Người Ý muốn đưa nàng “Mona Lisa” về Florence

10/09/2012 03:10 GMT+7

Tại Ý bắt đầu thành lập phong trào đòi trả lại bức tranh Mona Lisa (ảnh) của danh họa Leonardo da Vinci, hãng thông tấn ANSA đưa tin.

Bức tranh này được lưu giữ tại Bảo tàng Louvre ở Paris gần 200 năm qua. Ủy ban Lịch sử - Văn hóa quốc gia Ý đứng đầu phong trào này. Ông Silvano Vinceti lãnh đạo ủy ban cho biết, hiện đã có gần 150.000 người ký vào đơn yêu cầu của ủy ban và muốn bức tranh được trả lại vào năm 2013. Vinceti nói ông sẽ gặp Bộ trưởng Văn hóa Pháp - Aurelie Filippetti, để bàn thảo vấn đề này. 

 Mona Lisa

Leonardo da Vinci vẽ bức Mona Lisa vào khoảng năm 1503 - 1505, đến năm 1516 trước khi chết 3 năm danh họa đem nó đến Pháp. Người ta cho rằng, sau đó vua Pháp Francois I vào khoảng giữa thế kỷ 16 đã mua lại bức tranh từ người thừa kế của da Vinci. Được lưu giữ qua các triều đại, đến cuối thế kỷ 18, sau Cách mạng Pháp, người ta chuyển Mona Lisa đến cung điện Louvre, sau này trở thành bảo tàng. 

Tại Ý, bức tranh chỉ xuất hiện đúng một lần: vào năm 1911 Mona Lisa bị đánh cắp ở Louvre và 2 năm sau nó được tìm thấy trong một khách sạn ở Florence. Trước khi trả về Pháp, bức tranh được trưng bày tại đây và Roma.

Bảo Quyên

>> Ý đòi Pháp trả kiệt tác Mona Lisa
>> Tìm được hài cốt nguyên mẫu Mona Lisa ?
>> Tìm thấy hài cốt Mona Lisa?
>> Tiếp tục tìm mộ nàng Mona Lisa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.