Trường Giang đổi màu đỏ bí ẩn

09/09/2012 11:15 GMT+7

(TNO) Một đoạn của con sông dài nhất Trung Quốc đã đột nhiên đổi sang màu đỏ cà chua, và giới hữu trách cam đoan chẳng biết tại sao như vậy.

Cư dân của thành phố Trùng Khánh lần đầu tiên để ý thấy dòng Trường Giang, còn gọi là luồng nước vàng, đã chuyển màu đầy bí ẩn hồi cuối tuần.

Theo ABC News, dòng nước màu đỏ gạch chủ yếu tập trung quanh Trùng Khánh, trung tâm công nghiệp lớn nhất vùng tây nam Trung Quốc, tình trạng trên cũng xuất hiện tại một số khúc sông khác.

Giới điều tra vẫn chưa xác định được nguyên nhân khiến dòng sông đổi màu, nhưng báo Telegraph dẫn lời các quan chức về môi trường nghi ngờ về khả năng ô nhiễm công nghiệp, và phù sa bị khuấy tung lên bởi những cơn lũ thượng nguồn cũng có thể dẫn đến màu sắc kỳ lạ của con sông này.

Thông thường, nguyên nhân tự nhiên khiến nước biển hoặc sông chuyển màu là do vi sinh vật, gọi là thủy triều đỏ, nhưng đó không phải là điều đang diễn ra ở Trường Giang, theo Emily Stanley của Đại học Wisconsin (Mỹ).

Sau khi xem xét vài tấm ảnh chụp con sông đỏ bất thường ở Trùng Khánh, bà Stanley cho rằng con người chính là thủ phạm gây "biến đổi màu" vì ô nhiễm.

Phi Yến

>> Tàu Trường Giang 54 bị sóng biển đánh gãy đôi
>> Du ngoạn trên dòng Trường Giang
>> Quảng Nam chỉnh trị sông Trường Giang
>> Hỗn loạn tranh giành trên sông Trường Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.