Hàng trăm bạn trẻ “chạy đua” làm phim 48 giờ

14/09/2012 22:40 GMT+7

(TNO) Hàng trăm bạn trẻ của hơn 65 nhóm làm phim tại TP.HCM đã hào hứng bắt tay vào cuộc đua hoàn thành một bộ phim ngắn chỉ trong 48 tiếng.

Dự án làm phim 48 giờ là cuộc thi làm phim dành cho tất cả những ai đam mê phim ảnh, cả chuyên nghiệp lẫn không chuyên. Đây là lần thứ thứ ba cuộc thi tổ chức tại Việt Nam. Trong thời gian 48 giờ, các nhóm làm phim phải hoàn chỉnh một bộ phim ngắn với thời lượng tối thiểu là 4 phút, tối đa là 7 phút.

Các nhóm làm phim đã được đạo diễn Charlie Nguyễn, một trong số các giám khảo, chia sẻ kinh nghiệm làm phim trước khi bước vào “cuộc đua”.


Đạo diễn Charlie Nguyễn chia sẻ kinh nghiệm cùng các nhà làm phim trẻ - Ảnh: Thiên Hương

“Hoàn thành một bộ phim ngắn chỉ trong 48 giờ không hề là điều đơn giản. Tôi cũng chưa nghĩ rằng là mình sẽ làm điều đó”, Charlie Nguyễn chia sẻ.

Lời khuyên của anh chính là nên dành ít thời gian cho việc quay phim, bù lại dành nhiều thời gian cho tiền kỳ và hậu kỳ.

“Hãy kể câu chuyện ý nghĩa nhất với mình, chứ không phải với ban giám khảo hay ai khác. Và hãy hạn chế lời thoại, càng ít thoại càng tốt, nếu bộ phim không thoại mà người khác cũng hiểu thì bạn sẽ được đánh giá cao”, Charlie Nguyễn cho biết.


Các nhóm làm phim sôi động nhập cuộc - Ảnh: Thiên Hương

Cũng trong lễ xuất phát, các đoàn làm phim đã tiến hành bốc thăm thể loại phim và nghe thông báo về một nhân vật, một đạo cụ, một câu thoại bắt buộc phải có trong phim.

Năm nay, lời thoại bắt buộc là: “Tại sao phải như vậy?”; nhân vật bắt buộc là Đinh Phúc Long (nam), Đinh Thu Vân (nữ) là bác sĩ hoặc tiến sĩ và đạo cụ bắt buộc là vé số.


Bốc thăm thể loại phim cho nhóm của mình - Ảnh: Thiên Hương

Dự án phim 48 giờ được hai nhà làm phim Mark Ruppert và Liz Langston phát động từ năm 2001 tại thủ đô Washington (Mỹ), là cuộc thi dành cho các nhà làm phim trẻ trên khắp thế giới.

Tại Việt Nam, dự án làm phim 48 giờ năm 2011 đã thu hút hơn 1.600 nhà làm phim tham gia với hơn 130 phim ngắn được thực hiện với chiến thắng thuộc về phim ngắn Canh ba ba của nhóm Yeti.

Bộ phim này cũng đã vượt qua hơn 4.000 phim ngắn trên thế giới để giành giải 3 tại Liên hoan Phim 48 giờ Quốc tế và là phim ngắn đại diện Việt Nam tham dự Liên hoan phim Cannes.


Một "nhà làm phim nhí" rất tự tin - Ảnh: Thiên Hương

Năm nay, cuộc thi sẽ do đạo diễn Phillip Noyce làm trưởng ban giám khảo cùng hai giám khảo người Việt là đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn và Charlie Nguyễn.

Cuộc thi chính thức bắt đầu tại TP.HCM từ ngày 14 - 16.9 và Hà Nội từ ngày 28 - 30.9.

Phim xuất sắc nhất sẽ có cơ hội trình chiếu tại Cannes. Các phim đoạt giải cũng sẽ được giới thiệu tại Liên hoan phim Filmapalooza tại Hollywood, California (Mỹ).

Giải thưởng cho đội chiến thắng năm nay là 1.000 USD tiền mặt và một máy quay phim Panasonic trị giá 710 USD.

Thiên Hương

>> Làm phim trong 48 giờ
>> 48 giờ để cứu hành tinh
>> 48 giờ làm phim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.