Cứu sống bệnh nhi bị dị tật tim phức tạp

18/09/2012 09:27 GMT+7

(TNO) Ngày 17.9, bé Lữ Trà My (hơn 4 tháng tuổi, ngụ TP.HCM) bị dị tật tim bẩm sinh được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) vào giữa tháng 7 đã xuất viện.

GS-TS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết khi vào viện bé mới 2 tháng rưỡi tuổi, nguy cơ tử vong cao do bị dị dạng tim bẩm sinh phức tạp, tâm thất trái của bé bị thiểu sản nặng, 2 động mạch bị đảo ngược và xuất phát từ cùng thất phải.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân đặc biệt này, các bác sĩ đã áp dụng phương pháp phẫu thuật Norwood để kiểm soát bệnh tình. Đây cũng là bệnh nhi đầu tiên tại Việt Nam được ứng dụng kỹ thuật này thành công.

Theo TS Liêm, sau 6 tiếng đồng hồ phẫu thuật, sức khỏe của bé xấu đi rất nhanh. Ngay trong đêm, kíp phẫu thuật lại tiếp tục mổ cấp cứu mở ngực cho bé. Đây là trường hợp phức tạp vì lồng ngực ép vào động mạch chủ, ép vào phế quản góc gây khó thở xẹp phổi trái, phải xử lý hết sức khó khăn để có thể đóng ngực hoàn toàn mà vẫn bảo tồn chức năng thở cho bé.

Ngoài ra, bé My mổ muộn, vì với bệnh lý này, giai đoạn “vàng” là phẫu thuật trong một tháng đầu sau sinh.

Cứu sống bệnh nhi dị tật tim phức tạp
Bé My ngày ra viện - Ảnh: Thúy Anh

Trong quá trình điều trị, bệnh viện đã liên tục tham vấn các chuyên gia ở Mỹ, Pháp để đưa ra phác đồ điều trị thích hợp.

Chi phí điều trị khoảng 200 triệu đồng cho bé do các tổ chức trong và ngoài nước tài trợ.

Đến thời điểm này, kết quả điều trị cho bé My đã thành công ngoài mong muốn. Tuy nhiên, bé cần thực hiện thêm một lần phẫu thuật sau 2 tháng nữa.

Nam Sơn

>> Phẫu thuật tim cho bé gái 27 ngày tuổi
>> Phẫu thuật tim cho trẻ em
>> Một ca phẫu thuật tim ngặt nghèo cần được giúp đỡ
>> Em Thúy Uyên sắp phẫu thuật tim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.