Kiến nghị cho quận, huyện chủ động sử dụng qũy nhà tái định cư

18/09/2012 19:28 GMT+7

(TNO) Đó là kiến nghị của Sở Xây dựng tại buổi làm việc với Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM về tình hình đầu tư xây dựng và công tác giải quyết tái định cư (TĐC) ngày 18.9.

Ông Phạm Văn Đông, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM, chất vấn tại sao ở một số quận, huyện vẫn xảy ra tình trạng qũy nhà TĐC để trống nhưng người dân phải tạm cư.

Sở Xây dựng giải thích do có sự khác biệt về giá bán, vị trí, nhu cầu sử dụng của các hộ dân ở từng dự án thu hồi đất. Để giải quyết tình trạng này, Sở Xây dựng sẽ kiến nghị thành phố cho quận, huyện được chủ động điều chuyển, lập kế hoạch đầu tư, mua và sử dụng qũy nhà TĐC sao cho phù hợp nhu cầu từng địa phương.

Theo Sở Xây dựng, hiện thành phố còn 4.482 căn hộ, nền đất, có thể đáp ứng nhu cầu TĐC cho 68 dự án trọng điểm giai đoạn 2012 - 2013 tại các quận, huyện. Tuy nhiên, so với 10.000 hộ dân có nhu cầu TĐC giai đoạn 2012 - 2015, thì số này chỉ đáp ứng được 30%.

Để thực hiện công tác TĐC tốt hơn, ông Đông đề nghị Sở Xây dựng phối hợp với các ban ngành liên quan nên điều tra xã hội học khi thực hiện dự án thu hồi đất và kế hoạch quản lý sau khi di dời.

Với những trường hợp không đủ điều kiện TĐC, theo Nghị định 68, người dân được xem xét thuê, mua nhà ở thu nhập thấp. Tuy nhiên, thành phố lại chưa có nhà thu nhập thấp, số tiền hỗ trợ, bồi thường không đủ tạo lập chỗ ở mới. Vì thế, ông Nguyễn Văn Danh, Phó giám đốc Sở Xây dựng, cũng kiến nghị: “Những trường hợp này nên được thuê nhà TĐC trong thời gian dài”.

Bên cạnh đó, tính đến tháng 4.2012, thành phố phát sinh thêm 1.427 hộ tạm cư. Để giải quyết tình trạng tạm cư quá lâu, Sở Xây dựng đề xuất chỉ giải quyết tạm cư cho những trường hợp giao mặt bằng cấp bách để thực hiện dự án hoặc có nhu cầu TĐC tại chỗ.

Ngoài ra, Sở Xây dựng cho biết cuối năm nay sẽ giải quyết tình trạng tạm cư cho 222 hộ dân.

Nguyễn Tập

>> Khu tái định cư... nhưng không có điện
>> TP.HCM: Sẽ tổ chức họp chuyên đề về quy hoạch, tái định cư
>> Khu tái định cư khát nước sạch
>> Giải quyết kiến nghị của dân về đất tái định cư
>> Mua hơn 1.000 căn hộ làm quỹ nhà tái định cư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.