Trấn áp côn đồ đường phố

21/09/2012 03:35 GMT+7

Công an Hà Nội đã quyết định tăng cường thêm 10 tổ công tác đặc biệt cho “kế hoạch 141”, trong khi TP.HCM và nhiều địa phương khác cũng đẩy mạnh lực lượng phối hợp tuần tra đường phố nhằm trấn áp kịp thời những băng nhóm manh động.

>> Choáng với “kho vũ khí” tang vật

Ngày 29.7.2011, “kế hoạch 141” được Công an Hà Nội triển khai với việc thành lập 5 tổ công tác đặc biệt theo tên gọi từ Y1 đến Y5, gồm lực lượng CSHS, CSGT và CSCĐ cùng phối hợp trong việc trấn áp các loại tội phạm trên đường phố. Hơn 1 năm qua, lực lượng này đã thực sự trở thành “quả đấm thép” của thủ đô, ngăn chặn kịp thời nhiều cuộc thanh trừng giữa các băng nhóm và trấn áp triệt để những đối tượng côn đồ quậy phá, manh động. Từ tháng 9 năm nay, lãnh đạo Công an Hà Nội đã quyết định tăng cường sức mạnh cho “quả đấm thép” bằng việc bổ sung thêm 10 tổ công tác đặc biệt tham gia. Điều này đồng nghĩa với việc, các băng nhóm tội phạm sẽ có ít “đất” hơn để sống.

 

Các tổ công tác liên tục gặp phải những đối tượng chống đối, tự xưng là con của những ông làm to ở ngành này, ngành kia để hòng thoát tội. Nhưng quán triệt tinh thần chỉ đạo của ban giám đốc, phải xử đúng tội, đúng người. Càng con cháu trong ngành công an thì càng phải xử nghiêm

Trung tá Thiều Mạnh Ngọc - Tổ trưởng Y1, Công an Hà Nội

“Tay để lên cao để chúng tôi nhìn thấy”

21 giờ ngày 12.9, trong khi làm nhiệm vụ tại nút giao thông Láng - Nguyễn Chí Thanh (Q.Đống Đa, TP.Hà Nội), tổ công tác Y2 do trung tá CSGT Thiều Mạnh Ngọc chỉ huy, phát hiện chiếc xe taxi 30M - 3059, chở theo 2 nam, 1 nữ có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã ra hiệu lệnh dừng xe, kiểm tra hành chính. Thoáng thấy bóng dáng công an, nam thanh niên ngồi trên xe bất ngờ thò bàn tay phải xuống sàn chiếc taxi, còn nam thanh niên ngồi ghế sau đút nhanh tay vào túi quần. Hành động của họ không qua mắt được tổ công tác. “Đề nghị lái xe hạ kính xuống. Khách đi taxi ngồi yên, tay để lên cao để chúng tôi nhìn thấy”, mệnh lệnh từ người trung tá tổ trưởng phát đi. Trong tích tắc, lực lượng cảnh sát vận sắc phục, cùng CSHS áp sát hai bên cửa chiếc taxi.

Đúng như phán đoán, khi vừa tiến hành kiểm tra trong túi quần bò của nam thanh niên đầu trọc có khuôn mặt dữ tợn, CSHS phát hiện một khẩu súng bút màu vàng và 8 viên đạn. Ngay lập tức, nam thanh niên này bị còng tay. Tiếp tục kiểm tra tại ghế trước, nơi nam thanh niên này ngồi, tổ công tác phát hiện thêm một khẩu súng bút, đặt dưới khe của ghế lái và ghế phụ. Điều này giải thích tại sao khi phát hiện công an, nam thanh niên này đã thò tay xuống sàn xe. Kiểm tra tiếp, tổ công tác phát hiện, thu giữ thêm 2 khẩu súng bút và 8 viên đạn. Danh tính hai thanh niên trên nhanh chóng được làm rõ là Nguyễn Văn Nghĩa (19 tuổi, quê quán H.Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) và Trịnh Sỹ Tính (24 tuổi, quê quán TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nghĩa khai mua 4 khẩu súng bút cùng số đạn trên ở TP.Hải Phòng, với giá 1,2 triệu đồng/khẩu.

Trước đó, 15 giờ ngày 22.8, qua bộ đàm từ các trinh sát trên phố Minh Khai báo về, tổ công tác Y1 do thiếu tá CSGT Trần Quang Vinh làm tổ trưởng ứng trực tại khu vực cầu Mai Động (Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội) ngay lập tức triển khai lực lượng chặn chiếc taxi 7 chỗ. Khi chiếc taxi vừa dừng lại, nam thanh niên bước xuống xe, nhưng vờ như không để ý đến hiệu lệnh của lực lượng cảnh sát, người thanh niên thản nhiên tiến về chỗ đông định bỏ chạy, nhưng không thoát. Khám người nam thanh niên, Y1 phát hiện một khẩu súng K54 cùng 6 viên đạn nằm nguyên trong hộp tiếp đạn và 1 viên đã lên nòng. Ngay sau đó, danh tính người này được làm rõ là Đỗ Hồng Thiết (44 tuổi, trú tại Tôn Đức Thắng, Q.Đống Đa, TP.Hà Nội), đang có lệnh truy nã đặc biệt.

Càng “con cháu” càng xử nghiêm

 

Hình sự đặc nhiệm và CSCĐ xuống đường

Thượng tá Trần Văn Ngọc, Phó phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an TP.HCM cho biết, kể từ khi ra đời, lực lượng cảnh sát hình sự đặc nhiệm (CSHSĐN) TP đã phối hợp với CSGT tuần tra kiểm soát hằng đêm trên nhiều địa bàn quận, huyện phức tạp. Ngoài ra, CSHSĐN TP cũng phối hợp với CSHSĐN các quận, huyện tăng cường tuần tra kiểm soát, triệt phá các băng trộm cướp, cướp giật ở một số địa bàn quận, huyện phức tạp và ngăn chặn nhiều vụ thanh toán giữa các băng nhóm. 

Bên cạnh đó, trung đoàn CSCĐ phối hợp với CSGT tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm giao thông, đồng thời trấn áp tội phạm cả ngày lẫn đêm. Từ tháng 5.2012, thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an TP, trung đoàn đã huy động hơn 21.700 lượt cán bộ chiến sĩ tuần tra và phát hiện 55 vụ phạm pháp hình sự.

Đàm Huy

13 giờ ngày 7.3, tổ công tác Y1 do trung tá Nguyễn Đức Chung làm tổ trưởng ứng trực tại chốt Giải Phóng - Trường Chinh, phát hiện Vũ Lê Hoàng (29 tuổi) điều khiển xe máy 30M4 - 5896 vi phạm luật giao thông nên đã ra hiệu lệnh dừng xe. Tuy nhiên, Hoàng tỏ ra coi thường pháp luật, vít mạnh tay ga, lạng lách và lao thẳng xe về phía trước. Trong lúc bỏ chạy, xe của Hoàng đã tông thẳng vào người trung tá Chung. Lĩnh cú đâm chính diện, trung tá Chung bị ngã, đập mặt xuống đường, bất tỉnh. Sau khi bị tổ công tác khống chế, Hoàng không những không nhận ra hành vi sai trái của mình mà còn có lời lẽ thách thức tổ công tác.

Trước đó, tại khu vực nút giao thông Yên Phụ - Thanh Niên - u Cơ, Nguyễn Thanh Quang điều khiển xe ô tô BMW X6 không BKS nên bị tổ Y4 yêu cầu dừng xe. Tuy nhiên, Quang đã có những lời lẽ lăng mạ, thách đố lực lượng thi hành nhiệm vụ, rồi tự xưng mình là cháu trung tướng Nguyễn Đức Nhanh (lúc đó là Giám đốc Công an TP.Hà Nội) và đại tá Nguyễn Đức Chung (hiện là quyền Giám đốc Công an TP.Hà Nội)...

“Trong suốt 1 năm thực hiện kế hoạch 141, các tổ công tác liên tục gặp phải những đối tượng chống đối, tự xưng là con của những ông làm to ở ngành này, ngành kia để hòng thoát tội. Nhưng quán triệt tinh thần chỉ đạo của ban giám đốc, phải xử đúng tội, đúng người. Càng con cháu trong ngành công an thì càng phải xử nghiêm”, trung tá Thiều Mạnh Ngọc - Tổ trưởng Y1, khẳng định.

Trao đổi với Thanh Niên, thiếu tướng Trần Thùy, Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội, cũng cho rằng những trường hợp chống đối các tổ công tác 141 cần phải được sớm đưa ra xét xử và phải xử lý thật nghiêm để làm gương cho nhiều kẻ khác.

Nhân rộng “kế hoạch 141”

Sau hơn 1 năm hoạt động, các tổ công tác 141 của Công an Hà Nội đã kiểm tra 22.708 trường hợp, tạm giữ 13.838 phương tiện; thu giữ 1.723 tang vật gồm 8 khẩu súng quân dụng, 48 súng công cụ hỗ trợ và gần 200 viên đạn; 503 dao, kiếm các loại và 1 nỏ, 1 rìu sắt, 116 bình xịt hơi cay, 161 dùi cui các loại, 17 còng số 8, 2 bình khò cùng các loại ma túy, chất nổ... Trên cơ sở đó, Công an TP.Hà Nội đã khởi tố 201 vụ án, 253 bị can.

Phát biểu tại lễ tổng kết 1 năm thực hiện kế hoạch chuyên đề 141 của Công an Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công an - trung tướng Phạm Quý Ngọ, đánh giá cao sự chủ động đẩy mạnh kế hoạch 141 của Công an Hà Nội. Đây được coi là bước đột phá trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thủ đô, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các băng nhóm tội phạm. Kế hoạch này cần nhân rộng và duy trì. Trung tướng Ngọ cho biết, đến thời điểm này cũng đã có 18 địa phương trọng điểm trên cả nước áp dụng thành công mô hình 141, tăng cường sức mạnh để trấn áp các loại tội phạm.

 tội phạm
Trung tá CSHS Vượng khống chế tên tội phạm bị truy nã Thiết - Ảnh: Nam Anh

tội phạm
Y2 kiểm tra và khống chế các đối tượng - Ảnh: Nam Anh

hàng nóng

vũ khí

vũ khí
Tang vật bị các tổ công tác đặc biệt - Công an Hà Nội thu giữ - Ảnh: Minh Sang

tội phạm
Một đối tượng manh động bị Y2 khống chế - Ảnh: Nam Anh

Hà An

>> Đặc nhiệm 141 “quân pháp bất vị thân”
>> Đặc nhiệm" 141 xử lý 11.938 trường hợp vi phạm
>> 141 bắt cảnh sát cơ động giả
>> Mang súng bút đi... dạo phố
>> Đề nghị truy tố bị can chế tạo hàng loạt súng bút

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.