Cái giá của vượt đèn đỏ

23/09/2012 04:09 GMT+7

Hãng AXA Insurance Singapore từ chối trả bảo hiểm cho chiếc Ferrari trong vụ đụng xe ồn ào nhất ở đảo quốc sư tử.

Vụ việc xảy ra lúc 4 giờ sáng 12.5.2012 tại một giao lộ ở khu Bugis sầm uất. Chiếc Ferrari 599 GTO hàng hiếm giá 1,8 triệu SGD (31 tỉ đồng) do công dân Trung Quốc Mã Chi, 31 tuổi, điều khiển với tốc độ cao vượt đèn đỏ, tông vào một chiếc taxi khiến chiếc xe này văng đi, đụng phải một xe máy. Kết quả, cả chiếc Ferrari và chiếc taxi trở thành đống sắt vụn. Mã Chi chết tại chỗ, cô gái đi cùng bị gãy chân. Tài xế người Singapore và nữ hành khách Nhật duy nhất trên taxi chết sau đó tại bệnh viện; người đi xe máy bị thương.

Tháng 7, hãng bảo hiểm AXA thông báo với gia đình Mã Chi - gồm vợ con và người mẹ đang cư trú ở Singapore theo quy chế thường trú nhân - rằng họ không có trách nhiệm bồi thường cho chiếc Ferrari vì đây là một vụ tông xe chứ không phải tai nạn. Ngoài ra, những khoản bồi thường mà AXA phải chi cho bên thứ ba có liên quan sẽ được thu hồi lại từ tài sản của Mã Chi, theo điều khoản “nguy cơ và bồi thường cho bên thứ ba” của đạo luật Xe có động cơ.

Luật sư nhà họ Mã hồi tháng 8 đã đâm đơn kiện lên Tòa án dân sự tối cao Singapore, nơi chỉ thụ lý những vụ kiện có mức tranh chấp từ 250.000 SGD trở lên, yêu cầu tòa phán quyết đó là một vụ tai nạn. Trong hồ sơ bào chữa và kiện ngược của mình hồi đầu tháng này, AXA lập luận: “Mã Chi đã thực hiện một hành vi mà anh ta biết hoặc buộc phải biết là đang dấn vào nguy hiểm ngay trước mắt cho bản thân mình và người khác”. Bằng việc lái xe “với tốc độ cực kỳ quá giới hạn” một cách “hoàn toàn bất cẩn và/hoặc nguy hiểm”, Mã Chi đã vi phạm “một điều khoản bất thành văn” trong hợp đồng bảo hiểm với AXA, đó là xe cộ phải được điều khiển một cách cẩn thận, không quá giới hạn tốc độ, hãng  AXA phân tích thêm.

Luật sư nhà họ Mã hôm 18.9 lại tiếp tục đưa kháng nghị lên tòa án, lập luận rằng bối cảnh và diễn biến vụ việc thỏa mãn điều kiện của một tai nạn, chứ không phải vụ tông xe. Ngoài ra, hồ sơ cũng biện hộ rằng tín hiệu giao thông tại giao lộ nói trên rất tồi khiến nó trở thành một “điểm đen” tai nạn giao thông, và rằng AXA từng bồi thường cho những vụ đụng xe tương tự.

Dư luận Singapore tiếp tục bị khuấy động một lần nữa với vụ án này. Nhiều người chỉ trích AXA và tỏ ra quan ngại về quyền lợi bảo hiểm ô tô của mình; một số khác lại đồng tình với lập luận của AXA. Một phiên hội kín để hai bên đối chất trước khi chính thức ra tòa sẽ diễn ra vào tháng tới.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.