Kiến nghị Nhà nước tham gia phát triển quỹ đất

25/09/2012 18:00 GMT+7

(TNO) Tại hội nghị “Những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh nhà ở nhằm khơi thông nguồn vốn và vực dậy thị trường nhà ở TP.HCM” tổ chức ngày 25.9, Sở Xây dựng TP.HCM đã kiến nghị UBND thành phố nhiều giải pháp.

Cụ thể, đối với những dự án xây dựng khu đô thị mới, Nhà nước đứng ra tổ chức và cấp phát vốn cho việc phát triển quỹ đất (xây dựng quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết, thu hồi đất, phát triển thành quỹ đất sạch) thông qua việc thuê các công ty bất động sản chuyên nghiệp (công ty nhà nước hoặc tư nhân) thực hiện. Sau đó, Nhà nước tiến hành đấu giá các nền đất này và thu hồi vốn đầu tư, lãi về cho ngân sách.

Đối với những dự án xây dựng công trình giao thông, Nhà nước sử dụng “phương pháp lấy dư” mức đất so với tổng diện tích đất cần cho nhu cầu công trình. Mục đích của việc này là sau khi hoàn thành việc xây dựng dự án, phần đất đã được Nhà nước lấy dư hai bên đường được đem bán theo giá thị trường với giá cao hơn so với trước khi hoàn thành dự án. Thông qua đó, Nhà nước thu được các khoản vốn và lãi do việc tham gia đầu tư công trình về cho ngân sách.

Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng, trong trường hợp này, việc đền bù cho người sử dụng đất phải được tiến hành trước khi triển khai thực hiện dự án theo giá thị trường tại thời điểm thu hồi đất.

Đình Sơn

>> Trại giam Cái Tàu sử dụng đất rừng trái phép
>> Đà Nẵng cho phép ghi nợ tiền sử dụng đất vào sổ đỏ
>> TPHCM: Đến 30.6.2013 cơ bản cấp xong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
>> Hết năm 2013 cơ bản hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
>> Tiền sử dụng đất ngoài hạn mức tại TP.HCM: Cao và thiếu công bằng
>> Rà soát việc quản lý, sử dụng đất trên cả nước
>> Lại tranh cãi về tiền sử dụng đất vượt hạn mức
>> Bắt một giám đốc vi phạm về quyền sử dụng đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.