Thị trường Việt Nam được đánh giá cao

28/09/2012 03:15 GMT+7

Theo ông James S. Turley, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Ernst & Young toàn cầu, Việt Nam là 1 trong 4 thị trường mới nổi tăng trưởng nhanh nhất châu Á, có lợi thế và tiềm năng phát triển kinh tế, cạnh tranh với các nước trong khu vực và Trung Quốc.

Sự chuyển dịch lớn về cấu trúc tiềm lực kinh tế và cấu trúc dân số tiếp tục định hình thế giới. 2 yếu tố lớn nhất tác động đến nền kinh tế toàn cầu hiện nay là biến động về nhân khẩu học và sự dịch chuyển nguồn vốn từ Bắc vào Nam, từ Tây sang Đông. Sự tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi đã biến đổi nền kinh tế thế giới, mở ra các thị trường mới và thay đổi dòng chảy nguồn vốn đầu tư.

Trong năm 2012, chỉ số GDP tính theo cân bằng sức mua của thị trường mới nổi dự đoán vượt qua các nước phát triển. Theo thống kê của Ernst & Young, năm 2011 lần đầu tiên hơn 50% dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đổ vào thị trường mới nổi. Việt Nam có nhiều lợi thế và tiềm năng có thể khai thác như dân số trẻ (với hơn một nửa dân trong 91 triệu người là dưới 30 tuổi) được giáo dục tốt và sáng tạo; Việt Nam đã có một bước tiến dài trong việc tham gia vào thị trường thế giới, bắt đầu từ việc gia nhập WTO từ năm 2007 và vẫn đang tiếp tục gia tăng cạnh tranh với các nước trong khu vực, đang được thế giới nhìn nhận như một xưởng sản xuất cạnh tranh với Trung Quốc.

Dòng vốn đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam hiện vẫn còn ở mức thấp so với các doanh nghiệp trong khu vực nhưng mức đầu tư tăng lên nhanh chóng. Trong năm 2005, tổng vốn đầu tư ra nước ngoài chỉ đạt 70 triệu USD, năm 2011 đạt 1 tỉ USD. Mặc dù tốc độ tăng trưởng đầu tư được dự đoán sẽ tăng gấp đôi tính đến năm 2020 nhưng chỉ chiếm 1% tổng GDP, một tỷ lệ rất nhỏ so với các quốc gia khác. Cán cân thương mại của Việt Nam luôn nằm trong tình trạng thâm hụt nên các doanh nghiệp hạn chế vốn dành cho đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên nếu tỷ lệ lạm phát liên tục ở mức cao thì kênh đầu tư ra nước ngoài sẽ trở nên hấp dẫn hơn so với thị trường nội địa.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.