Định đoạt số phận Bạc Hy Lai

29/09/2012 03:00 GMT+7

Đảng Cộng sản Trung Quốc khai trừ chính trị gia nổi tiếng một thời và sẽ đưa ông này ra “đối diện công lý” về nhiều tội danh nghiêm trọng.

Ngày 28.9, Tân Hoa xã dẫn thông báo của Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc cho hay khai trừ cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai khỏi đảng và chuyển các nghi án của ông cho cơ quan tư pháp. Theo đó, ông Bạc sẽ bị xét xử về các cáo buộc nhận hối lộ, lạm quyền và quan hệ tình ái bất chính với nhiều phụ nữ. “Các vi phạm của Bạc Hy Lai kéo dài qua các chức vụ Thị trưởng Đại Liên, Chủ tịch Liêu Ninh, Bộ trưởng Thương mại cho tới Bí thư Trùng Khánh. Vụ việc này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của đảng và nhà nước cả trong và ngoài nước. Đảng bộ các nơi phải lấy vụ Bạc Hy Lai làm bài học cảnh tỉnh”, Tân Hoa xã dẫn thông báo trên viết.

Thông báo của đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của ông Bạc trong vụ án vợ ông là Cốc Khai Lai sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood. Trong vụ này, “Bạc Hy Lai đã lạm dụng quyền lực, sai phạm nghiêm trọng và phải chịu phần lớn trách nhiệm”. Diễn biến mới đã phần nào chấm dứt những đồn đoán lâu nay về số phận Bạc Hy Lai kể từ khi ông bị tước hết mọi chức vụ hồi tháng 4.  

Định đoạt số phận Bạc Hy Lai 
Ông Bạc Hy Lai được cho là sắp nhận mức án nặng - Ảnh: Reuters

Ít nhất 25 năm tù ?

Khi còn giữ chức lãnh đạo Trùng Khánh, cựu Bí thư Bạc, con chính trị gia lão thành Bạc Nhất Ba, tạo tiếng vang nhờ một số chính sách rút ngắn khoảng cách giàu nghèo và chiến dịch trấn áp tội phạm mạnh tay. Tất nhiên, ông cũng hứng chịu không ít chỉ trích và bị cho rằng đã lợi dụng chiến dịch trấn áp tội phạm để hạ bệ các đối thủ chính trị. Mặc dù vậy, khi đó ông vẫn được nhận định là ứng viên sáng giá vào Ban Thường vụ Bộ Chính trị nhiệm kỳ tới. Thế nhưng, sự nghiệp chính trị của ông bất ngờ chấm dứt sau khi cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân chạy vào Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô xin tị nạn. Sự kiện này đã mở đầu cho vụ bê bối lớn ở Trung Quốc ngay trước thềm Đại hội đảng Cộng sản nước này.

Sự chú ý của dư luận về số phận ông Bạc dâng cao sau khi vợ ông bị tuyên án tử hình cho hoãn thi hành án hồi tháng 8 về tội giết người. Mới đây, đến lượt Vương Lập Quân nhận 15 năm tù vì các hành vi đào nhiệm, nhận hối lộ và lạm quyền. Bản án này được đánh giá là tương đối nhẹ tay vì ông Vương “tích cực hợp tác trong quá trình điều tra vụ Cốc Khai Lai”. Đặc biệt, ông Vương khai trước tòa rằng đã báo với ông Bạc về nghi án giết người của bà Cốc nhưng bị “chửi mắng và hành hung”, theo Tân Hoa xã. Reuters dẫn lời giới chuyên gia cho rằng thông báo mới đã đập tan những suy đoán về việc ông Bạc sẽ được hạ cánh an toàn. Theo một số nhà quan sát, phiên tòa xử ông sắp tới gần như chắc chắn sẽ diễn ra trước kỳ đại hội đảng để quá trình chuyển giao thế hệ lãnh đạo của Trung Quốc được suôn sẻ. Ngày 28.9, Tân Hoa xã đưa tin đại hội này sẽ bắt đầu vào ngày 8.11 và dự kiến kéo dài khoảng 1 tuần.  

Cùng ngày, truyền thông Trung Quốc đồng loạt đăng tải văn bản viết: “Tòa án tối cao: Án được giảm từ tử hình phải có thời hạn tù ít nhất 25 năm”. Một số chuyên gia cho rằng hướng dẫn luật mới ban hành này nhằm áp dụng cho ông Bạc Hy Lai. Trên tờ Legal Daily, nhiều người đưa ra ví dụ: hồi năm 2006, trước khi xét xử Bí thư Thành ủy Thượng Hải Trần Lương Vũ về tội tham nhũng, Trung Quốc cũng ban hành hướng dẫn luật về trường hợp “nhận hối lộ bằng chứng khoán có giá trị, tài sản cố định được tính giá thấp hơn giá thị trường” và “người nhà nhận hối lộ cũng tính vào tội”. Sau này, tòa đã áp dụng hướng dẫn luật này để tống giam ông Trần. 

Nghi vấn của chuyên gia

Cũng trong ngày 28.9, tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn lời chuyên gia pháp y hàng đầu Trung Quốc Vương Tuyết Mai bày tỏ thắc mắc về vụ án Cốc Khai Lai. Bà Vương, người phụ nữ đầu tiên trở thành chuyên gia pháp y của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc, cho rằng chưa đủ chứng cứ để kết luận ông Heywood thiệt mạng vì trúng độc xyanua. Theo kết luận của phiên tòa hồi tháng 8, bà Cốc đã bỏ xyanua vào rượu để hạ sát ông Heywood do mâu thuẫn trong làm ăn.

AFP dẫn lời bà Vương, Phó chủ tịch Hiệp hội Pháp y Trung Quốc, nói người trúng xyanua cấp tính thường tử vong nhanh chóng với những triệu chứng rõ ràng như co giật, hôn mê và ngưng thở đột ngột, da và máu đổi màu bất thường. Tuy nhiên, bà đọc trong biên bản khám nghiệm tử thi ông Heywood không có những điểm đó. Bà cũng đặt nghi vấn về việc Vương Lập Quân giữ mẫu máu của nạn nhân trong nhiều tháng trời rồi bất ngờ công bố kết quả xét nghiệm tìm thấy xyanua. Theo chuyên gia này, chất độc nếu có, không phải là tác nhân chính giết chết doanh nhân người Anh.

Tuy nhiên, bà Vương nói rằng bà không tiếp cận trực tiếp thi thể cũng không nghi ngờ gì về các phán quyết của tòa mà chỉ muốn nêu lên một vấn đề hoàn toàn mang tính học thuật. Thi thể Heywood đã được hỏa táng và người vợ gốc Trung Quốc của ông cũng không thắc mắc về kết luận của tòa.

Thụy Miên

>> Khai trừ đảng và truy tố Bạc Hy Lai
>> Số phận ông Bạc Hy Lai sẽ ra sao ?
>> Hé lộ mới về Bạc Hy Lai
>> Cánh tay phải" của Bạc Hy Lai bị truy tố
>> Đồn đoán về số phận Bạc Hy Lai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.