Bệnh zona (giời leo) không làm tăng nguy cơ ung thư

01/10/2012 09:49 GMT+7

Một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí y học Canadian Medical Association Journal cho biết: bệnh zona do nhiễm virút herpes zoster không làm tăng nguy cơ bị ung thư dù bệnh nhân ung thư có nhiều khả năng bị bệnh zona.

Tiến sĩ Yu-Ping Wang ở Đài Loan và cộng sự đã tiến hành nghiên cứu hồi cứu dữ liệu sức khỏe của 35.871 bệnh nhân trên 20 tuổi (trung bình 52 tuổi) được chẩn đoán zona trong chín năm, từ năm 2000-2008, do Viện Nghiên cứu quản lý y tế Đài Loan cung cấp. Bệnh nhân được khảo sát về giới tính, tuổi, thời gian kể từ khi được chẩn đoán zona và các bệnh đi kèm gồm bệnh tự miễn, ung thư, suy tim, tiểu đường, bệnh mạch máu não và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính... Kết quả, trong 35.871 bệnh nhân nhiễm virút herpes zoster, có 895 bệnh nhân ung thư được xác định. Các nhà nghiên cứu đã so sánh tỉ lệ mắc bệnh ung thư của bệnh nhân zona với tỉ lệ của Trung tâm Ung thư Đài Loan và ghi nhận không có nguy cơ gia tăng của hầu hết các loại ung thư, kể cả ung thư da.

Loại ung thư có tỉ lệ nguy cơ cao ở bệnh nhân zona là:

* Bệnh đa u tủy ở phụ nữ độ tuổi từ 60-79, xảy ra từ 1-5 năm sau khi có chẩn đoán herpes zoster.

* Ung thư xương và ung thư mô mềm ở nam giới trong năm đầu tiên sau khi mắc bệnh zona.

Song, hạn chế của nghiên cứu là khảo sát không đầy đủ về các yếu tố nguy cơ gây ung thư (như hút thuốc, béo phì, tiền sử gia đình...) và thời gian chưa theo dõi tiếp sau khi bị zona chín năm, có thể chưa đủ để đánh giá một số loại ung thư.

Theo Bác sĩ LÊ ĐỨC THỌ \ Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.