Mũi Né trước sức ép thương hiệu

01/10/2012 10:36 GMT+7

Vào năm 1995, du lịch Mũi Né (Bình Thuận) được du khách trong và ngoài nước biết đến với sự kiện nhật thực toàn phần (điểm nhìn rõ nhất tại Phan Thiết). Qua 15 năm, thương hiệu du lịch Mũi Né đang dần được nâng lên nhưng cũng còn không ít câu chuyện đáng bàn.

Theo thống kê, hiện Mũi Né có 1 khách sạn 5 sao; 16 khách sạn và resort tiêu chuẩn 4 sao; khoảng 24 khách sạn và  resort 3 sao... Nhiều năm qua, Mũi Né được lựa chọn làm địa điểm tổ chức những sự kiện du lịch quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế như Lễ hội thuyền buồm và du thuyền quốc tế (năm 2010); Lướt ván diều quốc tế (tổ chức hàng năm); Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Việt Nam (năm 2012)… Trung bình, mỗi năm Mũi Né đón khoảng 2 triệu lượt du khách, trong đó có khoảng 35% lượng khách quốc tế.

resort Mũi Né 
LitteMui Ne, một resort góp phần tạo thương hiệu nổi tiếng cho Mũi Né - Ảnh Quế Hà.

Tuy nhiên, sau nhiều năm phát triển, thương hiệu du lịch Mũi Né vẫn còn tồn tại nhiều bất cập. Ngoài phục vụ nghỉ dưỡng thì các sản phẩm du lịch khác của Mũi Né còn đơn điệu. Du khách đến đây chủ yếu vẫn chỉ là nghỉ dưỡng mà không có chỗ vui chơi giải trí, các trung tâm mua sắm còn nghèo nàn…Dù được mệnh danh là “Thủ đô resort” của Việt Nam, nhưng Mũi Né chưa có một khách sạn hay khu nghỉ dưỡng mang tầm vóc quốc tế. Chất lượng các dịch vụ chưa cao bởi đội ngũ nhân viên còn hạn chế về chuyên môn, ngoại ngữ.

Ông Trần Văn Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Bình Thuận nói: “Cái khó khăn nhất của du lịch Bình Thuận hiện nay là phải đào tạo được nguồn nhân lực tại chỗ phục vụ du lịch, đạt tiêu chuẩn tương xứng với đòi hỏi ngày càng cao của ngành du lịch. Hiện nay, số lượng du khách người Nga và khối các nước nói tiếng Nga đến Mũi Né tăng cao, nhưng đội ngũ nhân viên biết nói tiếng Nga chỉ đếm trên đầu ngón tay”.

Để khắc phục những hạn chế này, ông Bình cho biết ngành du lịch Bình Thuận cần chú trọng đến việc đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn cao. Gắn đào tạo lý thuyết với thực tiễn. Sinh viên học ngành Du lịch- Khách sạn- Nhà hàng của ĐH Phan Thiết có thể được thực tập làm việc ngay tại các resort 4 sao ở Mũi Né.

 “Để giữ vững thương hiệu Mũi Né, các doanh nghiệp không chỉ chung tay nâng cao chất lượng phục vụ mà còn phải tìm ra nhiều sản phẩm du lịch lợi thế, có chất lượng để phục vụ du khách. Đây chính là yếu tố quyết định cho thương hiệu Mũi Né trong thời gian tới”, ông Bình nói.

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.