Trung Quốc tập trận tấn công đảo

02/10/2012 03:10 GMT+7

Quân đội Trung Quốc tập trận tấn công đảo ở biển Hoa Đông, nơi nước này đang tranh chấp căng thẳng với Nhật Bản xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) vừa phát đoạn phim về cuộc tập trận bắn đạn thật do Hạm đội hải quân Đông Hải của nước này tiến hành để tăng cường khả năng tấn công đảo.

 Một số hình ảnh từ đoạn phim tập trận do CCTV công bố
Một số hình ảnh từ đoạn phim tập trận do CCTV công bố - Ảnh: CCTV

CCTV phát đi đoạn phim trên vào ngày 30.9 nhưng không công bố địa điểm và thời gian diễn ra sự kiện này. Cuộc tập trận được tiến hành theo kịch bản tàu chiến và máy bay khai hỏa phong tỏa một hòn đảo để hỗ trợ binh sĩ đổ bộ. Theo đó, khá nhiều tàu chiến và máy bay tham gia cuộc tập trận này. CCTV dẫn lời Phó chỉ huy Hạm đội Đông Hải Hàn Tiểu Hổ cho hay cuộc tập trận giúp kiểm tra khả năng tác chiến của các lực lượng cùng nhiều loại vũ khí. Cách đó 3 ngày, CCTV cũng đã đưa tin về Hạm đội Đông Hải diễn tập phòng thủ và tấn công.

Những ngày qua, truyền thông Trung Quốc liên tục đăng ảnh Hạm đội Đông Hải tập trận giữa lúc căng thẳng giữa Bắc Kinh và Tokyo đang dâng cao vì tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Lực lượng tuần duyên Nhật hôm qua lại phát hiện 4 tàu hải giám Trung Quốc và 1 tàu tuần tra Đài Loan xuất hiện gần quần đảo này, theo Kyodo News. Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda tuyên bố nước này sẽ không nhờ Tòa án Công lý quốc tế giải quyết tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Ông Noda lập luận rằng tranh chấp này không tồn tại vì “Senkaku là một phần lãnh thổ của Nhật dựa trên yếu tố lịch sử và luật quốc tế”, theo Tân Hoa xã. Tuy nhiên, ông Noda đã chỉ định bà Makiko Tanaka, người được cho là thân Trung Quốc, làm Bộ trưởng Giáo dục trong đợt cải tổ nội các mới diễn ra ngày 1.10. Bà Tanaka là con gái của cố Thủ tướng Kakuei Tanaka, người đã đưa Tokyo quan hệ bình thường hóa với Bắc Kinh cách đây 40 năm, và có nhiều mối quan hệ ở Trung Quốc, theo AFP. Vừa qua, toàn bộ nội các Nhật đã từ nhiệm để Thủ tướng Noda tiến hành đợt cải tổ nội các mới.

Tàu sân bay Mỹ đến gần Senkaku/Điếu Ngư

Hôm qua, tạp chí Times dẫn lời giới chức hải quân Mỹ vừa xác nhận hạm đội tàu sân bay USS George Washington đã bắt đầu hoạt động tại biển Hoa Đông, gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điều Ngư. Cách đó không xa là hạm đội tàu sân bay USS John C.Stennis đang hiện diện tại biển Đông. Ngoài ra, tàu tấn công đổ bộ USS Bonhomme Richard cùng 2 tàu hộ tống cũng đang có mặt ngoài khơi Philippines. Theo giới quan sát, sự xuất hiện cùng lúc của các lực lượng tàu chiến trên cho thấy hải quân Mỹ đang tập trung hỏa lực một cách bất thường tại khu vực này. Cũng vào hôm qua, 6 máy bay vận tải MV-22 Osprey của lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ đã đến căn cứ Futenma ở thành phố Ginowan thuộc tỉnh Okinawa (Nhật Bản), theo Đài NHK. Việc triển khai này được tiến hành sau khi chính phủ Nhật ngày 19.9 tuyên bố hoạt động của máy bay

MV-22 Osprey là an toàn. Tuy nhiên, chính quyền Okinawa và người dân địa phương vẫn còn quan ngại sau khi loại máy bay này từng gặp nạn ở Ma Rốc và Mỹ. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta khẳng định việc triển khai MV-22 Osprey đến Okinawa là cần thiết cho an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Minh Trung

Văn Khoa

>> Ông Obama cấm cửa một công ty Trung Quốc
>> Trung Quốc đẩy mạnh xây dựng trái phép ở Hoàng Sa
>> Thúc đẩy đàm phán chính thức ASEAN -Trung Quốc về biển Đông
>> Báo Trung Quốc đăng quảng cáo Senkaku/Điếu Ngư trên báo Mỹ
>> Trung Quốc đưa tàu chiến tới Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ tố Trung Quốc tấn công mạng Lầu Năm Góc
>> Trung Quốc phản đối Philippines dọa bắn máy bay không người lái
>> Tàu hải quân Trung Quốc tuần tra gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Thực hư về tàu sân bay Trung Quốc - Kỳ 2: Đe dọa tinh thần
>> Tàu sân bay Trung Quốc còn chạy thử dài dài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.