Bún bò giò heo

06/10/2012 03:05 GMT+7

Tuy món bún bò giò heo không cầu kỳ như phở hay hủ tiếu, nhưng để có được một tô bún mang hương vị đặc trưng thì phải có bí quyết.

Đầu tiên nước lèo của bún phải có vị ngọt chân thực, tinh khiết của xương bò, xương heo. Khi hầm xương bắt buộc phải có vài ba cây sả đập dập và hầm thật lâu. Giò heo chọn nấu phải là giò heo thật tươi, mà thường là giò bắp. Giò được cắt thành từng khoanh và ninh vừa mềm, nếu mềm quá sẽ có cảm giác ngấy khi ăn. Thịt bò dùng cho bún cũng phải là thịt tươi được thái lát to và mỏng. Muốn nồi nước lèo thơm ngon thì nêm vào một muỗng mắm ruốc. Một tô bún bắt mắt khiến ai nhìn vào cũng không tránh khỏi cảm giác thèm thuồng phải có một lớp màu bên trên. Lớp màu này có nơi người ta dùng hột điều, có nơi chỉ cần dùng loại ớt bột xay nhuyễn, phi lên. Cuối cùng, bún để ăn cần chọn những sợi bún tươi, vừa mềm, vừa dai.

Bún bò giò heo
Ảnh: N.V.Học

Cho bún vào tô, đặt lên trên một khoanh giò, vài lát thịt bò, vài miếng huyết, chan nước dùng, sau đó rắc lên ít hành ngò thái nhỏ, tiêu hạt. Tô bún đầy màu sắc sẽ hấp dẫn người ăn ngay từ cái nhìn đầu tiên. Từ từ nhấm nháp những lát thịt mềm, khoanh giò sừn sựt rồi húp một thìa nước lèo thơm ngon, cảm thấy cuộc đời thi vị biết bao nhờ có những món ăn ngon...

Nguyễn Văn Học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.