Đối phó yêu râu xanh

06/10/2012 03:00 GMT+7

Đó là chủ đề của hai đoạn phim do thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, khoa Tâm lý giáo dục, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM thực hiện, hướng dẫn nữ sinh kỹ năng đối phó những tình huống nguy hiểm.

Đối phó yêu râu xanh (https://www.youtube.com/watch?v=hgd21M2WAow) ghi lại hình ảnh một cô gái đi giữa đường bị một tên biến thái chặn đường bắt vào một căn nhà hoang gần đó để thực hiện hành vi xằng bậy. Những phản ứng quen thuộc như kêu cứu, bỏ chạy đều ít khi mang lại hiệu quả. Bởi nếu chọn cách gào to, cô gái có thể bị bóp cổ chết; còn bỏ chạy cô cũng sẽ bị hắn rượt đuổi và đánh đập…

Đối phó yêu râu xanh
Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu hướng dẫn cho các bạn nữ cách đối phó yêu râu xanh

Vì thế, theo đoạn phim, để có thể thoát hiểm trong tình huống này, nạn nhân phải tận dụng nhu cầu “75” của hắn, nên sử dụng mỹ nhân kế bằng cách hòa thuận rồi cởi áo hắn ngang khuỷu tay, cởi nút và kéo quần hắn vừa qua đầu gối. Sau đó bất ngờ lên gối vào chỗ hiểm của hắn và phóng chạy. Hắn vừa bị đau điếng ôm bộ hạ, vừa bị khóa tay bởi cái áo, bị khóa chân bởi cái quần nên nạn nhân có đủ thời gian chạy thoát.

Trong trường hợp gặp phải một đám yêu râu xanh, những bạn gái nên giả điên, lên cơn dại rồi vô tình trét “những thứ gớm ghiếc” khắp người, cào cấu khắp mặt càng ghê càng tốt. Thạc sĩ Khắc Hiếu khuyên thêm, kết hợp với cách này bạn gái cũng phải biết vài tư thế võ phòng thân nhỡ giả điên thất bại.

Đối phó yêu râu xanh
Bất ngờ bị bắt cóc

Còn khi bị cướp xe (https://www.youtube.com/watch?v=vQrLainGkNs&feature=plcp), thạc sĩ Hiếu đưa ra tình huống gặp tên cướp giả vờ đi nhờ và ngồi sau lưng rút dao uy hiếp dừng xe. Sẽ có hai cách nên áp dụng: dừng rồi nghiêng xe về một bên, theo phản xạ tự nhiên tên cướp cũng đặt một chân xuống đất. Chớp lấy thời cơ ấy, nạn nhân rồ ga vụt nhanh làm tên cướp ngã lăn quay. Hoặc có thể giả vờ hoảng sợ lỡ tay rồ ga (nhưng thực ra là cố ý) với vận tốc cao. Chính điều này sẽ khiến tên cướp hoảng hốt vì cướp cũng sợ chết. Sau đó chạy loạng choạng giả vờ té xe cho hắn lăn ra đường, rút nhanh chìa khóa và bỏ chạy tri hô để người đi đường xông vào “xử”…

Đối phó yêu râu xanh
La lớn có thể bị bóp cổ

Giải cơn khát kỹ năng sống

Trên YouTube, hai đoạn phim đã thu hút hơn 60.000 lượt xem và bình luận, được chia sẻ khá nhiều trên các diễn đàn và mạng xã hội, nhận được sự yêu thích của giới trẻ, đặc biệt là giới nữ. Nhiều ý kiến cho rằng đó là những tình huống thường gặp hiện nay. Sau khi xem họ đã tháo gỡ được những băn khoăn bấy lâu nay vì không biết lỡ gặp chuyện thì xử lý như thế nào.

“Cứ mỗi buổi dạy chuyên đề về tâm lý, nhiều bạn trẻ đã rủ nhau vào trang Facebook của mình để xin học các kỹ năng. Họ đang rất “khát” những bài giảng về kỹ năng sống, họ muốn biết, muốn học nhiều nhưng chẳng ai dạy, nếu có chỉ là vài ba tiết lồng ghép. Thế nên “chiếc giỏ kỹ năng” của giới trẻ vẫn còn ít ỏi. Từ những điều này, mình đã nghĩ ra cách giảng bài trực tuyến dạng này”, thạc sĩ Hiếu nói về ý tưởng thực hiện những đoạn phim hướng dẫn kỹ năng nói trên. Để thực hiện, chính thạc sĩ cũng hóa thân thành nhiều dạng nhân vật trong hai đoạn phim.

Đối phó yêu râu xanh
Bỏ chạy cũng sẽ bị rượt đuổi và đánh đập

Trong thời gian sắp đến, thạc sĩ Hiếu sẽ tiếp tục giới thiệu nhiều đoạn phim về kỹ năng, chuyển tải những vấn đề tâm lý, những ngóc ngách trong đời sống giới trẻ như: tình yêu, học tập, 10 thế võ thoát hiểm, 5 cách từ chối “chuyện ấy”, đối phó xin đểu... Thạc sĩ bật mí, đã và đang thực hiện đoạn phim nói về “5 lợi ích của tình yêu tuổi học trò” dưới góc độ tâm lý. Nhiều bạn trẻ khóc lóc vì bố mẹ xem tình yêu tuổi học trò như “tội phạm”. Nhưng đoạn phim sẽ vừa có cái nhìn công bằng về tình yêu ở lứa tuổi ô mai để phụ huynh hiểu, vừa “bênh vực” những đôi áo trắng yêu nhau trong sáng. Dự kiến đoạn phim sẽ được giới thiệu vào ngày 13.10 trên trang Facebook: http://www.facebook.com/thaogochuyenkhodo. Tin vui cho giới trẻ, nếu có vấn đề thắc mắc, có thể gửi tin nhắn để được thạc sĩ giải đáp ngay trên Facebook này.

Đối phó yêu râu xanh
Nạn nhân giả bộ chiều theo rồi cởi áo yêu râu xanh ngang khuỷu tay, cởi nút và kéo quần hắn vừa qua đầu gối

Thạc sĩ Hiếu chia sẻ thêm, nhiều bạn trẻ cho rằng muốn có kỹ năng thì phải đi học ở các trung tâm đào tạo. Tuy nhiên, nếu không chọn đúng nơi uy tín thì đi học kỹ năng sống sẽ thành học “kỹ năng chết”. Học kỹ năng ở trường lớp mới chỉ là học cách làm, thầy cô mới chỉ cho con đường để đi và dắt đi thử vài bước. Để đi được và đi vững thì tự bạn trẻ phải tự bước và lấy kinh nghiệm vấp ngã ngoài thực tế làm bài học cho mình.

Đối phó yêu râu xanh
Lên gối vào chỗ hiểm rồi bỏ chạy - Ảnh chụp lại từ đoạn phim mẫu YOUTUBE

“Giới trẻ cần nhận thức rằng, trung tâm huấn luyện kỹ năng sống lớn nhất chính là cuộc đời. Nếu không có điều kiện đi học ở trung tâm thì bạn trẻ hoàn toàn có thể học trong các hoạt động phong trào của nhà trường, trong hoạt động Đoàn - Đội, thậm chí việc phụ cửa hàng ở nhà hay giúp mẹ đi chợ cũng hình thành cho bạn những kỹ năng thực tế”, thạc sĩ Hiếu khuyên.

Nguyễn Thanh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.