Iran rút lực lượng bí mật ở Syria về nước

07/10/2012 19:31 GMT+7

(TNO) Báo Sunday Times (Anh) ngày 7.10 dẫn các nguồn tin an ninh phương Tây cho biết Iran đã rút 275 binh sĩ hoạt động bí mật ở Syria về nước.

Những người này thuộc một lữ đoàn có tên gọi Đơn vị 400, vốn là một phần lực lượng tinh nhuệ Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran. Họ được cho là đã cùng với lực lượng an ninh của Tổng thống Bashar al-Assad chiến đấu chống lại các tay súng nổi dậy theo Hồi giáo dòng Sunni.

Việc rút quân được xem như một dấu hiệu cho thấy giới lãnh đạo Hồi giáo dòng Shiite của Iran đã giảm lòng tin về khả năng sống sót qua cuộc nổi dậy của chính quyền al-Assad.

 Iran rút lực lượng bí mật ở Syria về nước
Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei được cho là không hài lòng về cách hành xử của lãnh đạo quân đội Iran trong vấn đề Syria - Ảnh: AFP

Tuần trước, báo The Times đưa tin lãnh đạo Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei không hài lòng với chỉ huy lực lượng Quds, thiếu tướng Qasem Soleimanei, về cách xử lý của ông này đối với cuộc khủng hoảng tại nước láng giềng Syria.

Nước Cộng hòa Hồi giáo này được cho là đã chuyển 10 tỉ USD cho chính quyền Syria kể từ khi nổ ra cuộc nổi dậy cách đây hơn 18 tháng. Giới chức cho biết ông Soleimanei đã đảm bảo với Đại giáo chủ Khamenei rằng ông sẽ chấm dứt cuộc khủng hoảng.

Tuy nhiên, tờ báo Anh cho biết ông Khamenei đã không tin chắc điều đó sẽ xảy ra khi quân nổi dậy Syria không chịu đầu hàng. Cuộc khủng hoảng kinh tế ở Iran, do các biện pháp trừng phạt của phương Tây gây ra, cũng đã khiến nước này không thể tiếp tục tài trợ cho đồng minh al-Assad.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Philip Hammond nói trong một cuộc phỏng vấn với báo Observer: “Thế giới nên siết chặt Iran về các kế hoạch hạt nhân điên rồ của họ”.

Ông Hammond nói thêm rằng có những dấu hiệu cho thấy chính quyền Iran bắt đầu “rạn nứt” về vấn đề chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Trùng Quang

>> Tổng thống Bashar al-Assad: “Mô hình Libya” sẽ không lập lại ở Syria
>> Washington bàn kế hoạch hậu al-Assad
>> Ông al-Assad vẫn ở Damascus?
>> Phương Tây muốn Nga cho ông al-Assad tị nạn
>> Ông al-Assad bị giam lỏng?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.