Đàm phán Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam

09/10/2012 03:20 GMT+7

Hôm qua (8.10) vòng đàm phán đầu tiên Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam (FTA) chính thức được bắt đầu tại Hà Nội với sự tham gia của 60 chuyên gia của EU và VN. Dẫn đầu hai đoàn là Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh và Thứ trưởng Thương mại EU Mauro Petriccione.

Dự kiến sẽ có khoảng 4 vòng đàm phán diễn ra từ nay đến 2013 và đàm phán được mong đợi kết thúc vào năm 2014. Đối với VN, việc ký kết FTA với EU sẽ giúp các DN tiếp cận sâu hơn vào thị trường EU, ngoài ra hàng hóa từ EU cũng dễ dàng đến tay người tiêu dùng VN với giá rẻ hơn. VN đồng thời cũng sẽ buộc phải tiến gần hơn đến tiêu chuẩn quốc tế về các vấn đề pháp lý.

Năm 2011, VN là đối tác thương mại lớn thứ năm của EU trong các nước ASEAN, với tổng giá trị thương mại song phương là 18 tỉ euro, bao gồm 12,8 tỉ euro giá trị xuất khẩu của VN sang EU và 5,2 tỉ euro giá trị nhập khẩu từ EU. Trong nửa đầu 2012 EU đã trở thành thị trường xuất khẩu quan trọng thứ hai của VN, với giá trị nhập khẩu hàng hóa khoảng 7,3 tỉ euro, chiếm tỷ trọng 17,14% tổng kim ngạch xuất khẩu của VN. EU hiện cũng là một trong những nhà đầu tư lớn nhất tại VN. Chỉ tính riêng trong 2011, tổng giá trị đầu tư của EU tại VN đạt 1,76 tỉ USD (tương đương 1,4 tỉ euro), chiếm hơn 12% tổng giá trị vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào VN trong 2011.

Trường Sơn

>> Việt Nam - Chile ký Hiệp định Thương mại tự do
>> Hiệp định thương mại tự do AANZFTA có hiệu lực
>> Nhật Bản hoàn tất việc ký hiệp định thương mại tự do với ASEAN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.