Người chăn nuôi lỗ, bán thức ăn lời

10/10/2012 03:19 GMT+7

Đây là thông tin từ Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) tại hội nghị Xúc tiến đầu tư chăn nuôi năm 2012, tổ chức ở TP.HCM ngày 9.10.

Theo báo cáo của Cục Chăn nuôi, hiện cả nước có 233 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi (TACN), trong đó 58 doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài, chiếm gần 30% nhưng sản xuất tới 60% tổng sản lượng TACN. Các DN trong nước chiếm số lượng áp đảo với 175 DN nhưng năng lực sản xuất thì còn rất hạn chế. Vì vậy, sự phát triển của ngành chăn nuôi còn phụ thuộc rất nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Tương tự, thuốc thú y của các công ty nước ngoài cũng chiếm đến 80% thị phần.

Như vậy, về bản chất thì ngành chăn nuôi của chúng ta phụ thuộc vào bên ngoài khá lớn từ TACN, đến con giống, thuốc thú y, công nghệ...

Theo ông Nguyễn Xuân Dương, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi, hiện giá TACN của chúng ta thuộc vào nhóm cao nhất trong khu vực và cả thế giới. Chiếm khoảng 70% trong cơ cấu giá thành sản xuất, giá TACN cao, nghĩa là chi phí cao, người nuôi lời rất ít thậm chí lỗ nhưng nhà sản xuất thức ăn thì lúc nào cũng lời.

Chí Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.