Tập tục tàn bạo từ thời Aztec

10/10/2012 14:16 GMT+7

(TNO) Các nhà khảo cổ học đã khai quật được chứng cứ kinh hoàng của tập tục tàn bạo từ nền văn minh Aztec, bao gồm 50 sọ người và hơn 250 xương hàm ở Templo Mayor (Mexico).

(TNO) Các nhà khảo cổ học đã khai quật được chứng cứ kinh hoàng của một tập tục tàn bạo từ nền văn minh Aztec, bao gồm 50 sọ người và hơn 250 xương hàm ở Templo Mayor (Mexico).

Được tìm thấy tại một tảng đá hiến tế bên dưới bục nghi lễ tôn giáo gọi là “cuauhxicalco”, di hài người ở Tenochtitlan (ngày nay là Mexico City) có niên đại hơn 500 năm và tổng hợp một lượng xương sọ hiến tế nhiều nhất từng được tìm thấy cho một lần tế thần.

Được dùng trong nghi lễ có liên quan đến việc thờ cúng Mictlantecuhtli, thần của cái chết, các sọ người được khai quật tại những nơi khác nhau: 45 cái được đặt trên tảng đá, trong khi 5 cái còn lại được chôn bên dưới.

Mỗi sọ trong số 5 cái này bị đục lỗ hai bên đầu, cho thấy chúng thuộc về tzompantli, tức giá gác sọ, dùng để phơi sọ người gần các đền thờ hoặc những nơi khác.

“Một số trong nhóm 45 sọ được tìm thấy trên phiến đá có vẻ như đang trong tình trạng được sắp xếp, nhưng chúng chẳng bao giờ được hoàn tất”, Science Daily dẫn lời nhà khảo cổ học Raul Barrera của Viện Lịch sử và Nhân chủng học quốc gia Mexico (INAH).

Theo chuyên gia này, các sọ người thuộc về đàn ông lẫn đàn bà từ 20 đến 35 tuổi. Một số xương sọ đã được đào lên từ những nơi khác và đưa về nơi này để tiến hành nghi lễ.

Phi Yến

>> Tìm thấy lăng mộ hoàng đế Aztec
>> Tìm thấy mộ của nữ hoàng Maya
>> Mexico kỳ thú - Kỳ 6: Đầu lâu pha lê của người Maya
>> Người Maya dùng chocolate làm gia vị
>> Phát hiện di hài hoàng tử Maya
>> Người Maya tin vào mặt trời và thiên đường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.