Triển vọng máy tính siêu tốc từ Nobel Vật lý 2012

10/10/2012 03:10 GMT+7

Hai nhà khoa học Serge Haroche của Pháp và David Wineland của Mỹ nhận giải Nobel Vật lý 2012 cho công trình nghiên cứu đột phá về lượng tử.

Trong thông báo đưa ra trên website chính thức Nobelprize.org ngày 9.10, Ủy ban Nobel cho biết các ông Haroche và Wineland được tôn vinh vì những thí nghiệm mang tính tiên phong trong việc đo lường và điều khiển các hạt lượng tử riêng lẻ trong khi không cần phá hủy chúng và vẫn bảo tồn được tính chất cơ học lượng tử. Đây là điều mà trước đó giới khoa học cho rằng không thể nào làm được.

Triển vọng máy tính siêu tốc từ Nobel Vật lý 2012
GS Haroche (phải) và tiến sĩ Wineland tạo đột phá trong lĩnh vực nghiên cứu hạt lượng tử - Ảnh: AFP

Ủy ban nhấn mạnh những phương pháp đột phá của 2 chuyên gia cho phép “tiến những bước đầu tiên hướng đến việc chế tạo một loại máy tính siêu nhanh dựa trên vật lý lượng tử”. “Có lẽ máy tính vật lý lượng tử sẽ làm thay đổi cuộc sống hằng ngày của chúng ta trong thế kỷ này cũng triệt để như máy tính cổ điển đã làm trong thế kỷ vừa qua”, thông cáo viết. Công trình nghiên cứu trên cũng mở đường cho việc chế tạo những chiếc đồng hồ chính xác hàng trăm lần so với hiện nay, có thể trở thành cơ sở tương lai cho một tiêu chuẩn thời gian mới.

 Triển vọng máy tính siêu tốc từ Nobel Vật lý 2012 1
Tiến sĩ Wineland

Haroche và Wineland chuyên nghiên cứu về liên đới lượng tử, một hiện tượng đã được chứng minh bởi nhiều cuộc thử nghiệm nhưng vẫn không thể hiểu tường tận. Khi 2 hạt tương tác, chúng trở nên “chồng sóng” và tác động lẫn nhau. Nhờ công trình của 2 người, giới khoa học có thể quan sát và hiểu rõ hơn về hiện tượng này, từ đó mở ra triển vọng chế tạo siêu máy tính lượng tử. Theo AFP, các máy tính hiện nay sử dụng mã nhị phân, nghĩa là dữ liệu được lưu trữ trong một bit 0 hoặc 1. Nếu được đặt trong trạng thái “chồng sóng”, một bit lượng tử có thể đồng thời là 0 hoặc 1 hay cả hai, giúp tăng khả năng lưu trữ dữ liệu và tốc độ xử lý rất nhiều lần.

Giáo sư Haroche, 68 tuổi, hiện là giáo sư của Trường Collège de France and Ecole Normale Supérieure tại Paris. “Tôi choáng ngợp với tin vui này. Tôi đang ở ngoài đường nhưng may mà vừa đi ngang một băng ghế nên có chỗ để ngồi xuống”, AFP dẫn lời ông nói sau khi được báo tin. Trong khi đó, ông Wineland, cũng 68 tuổi, đang làm việc tại Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ quốc gia Mỹ và Đại học Colorado Boulder.

Đây là giải thứ hai được công bố trong tuần lễ Nobel năm nay, tiếp theo sẽ là hóa học, văn chương, hòa bình và kinh tế.

Trùng Quang

>> Giải Nobel Vật lý 2012 thuộc về hai nhà khoa học Pháp và Mỹ
>> Giải Nobel Vật lý đã có chủ
>> Công bố giải Nobel Vật lý
>> Công nghệ đọc ổ cứng giành giải Nobel Vật lý
>> Hai chủ nhân của giải Nobel Vật lý 2007

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.