Mẹ trầm cảm, con chậm phát triển ngôn ngữ

15/10/2012 10:25 GMT+7

(TNO) Trầm cảm khi mang thai, cho dù điều trị hay không điều trị bằng thuốc thì đều làm thay đổi tiến trình phát triển ngôn ngữ của trẻ.

(TNO) Trầm cảm khi mang thai, cho dù điều trị hay không điều trị bằng thuốc thì đều làm thay đổi tiến trình phát triển ngôn ngữ của trẻ, theo Los Angeles Times.

Có khoảng từ 15 - 20% thai phụ bị rối loạn tâm trạng và 5 - 13% thai phụ điều trị bằng thuốc chống trầm cảm khá phổ biến được gọi là SRIs, các chất ức chế tái hấp thu serotonin (hormone tác động lên nhịp thức/ngủ).

Một nghiên cứu đăng tải trên Proceeding of the National Academy of Sciences cho thấy, trầm cảm khi mang thai có thể ảnh hưởng đến tiến trình phát triển ngôn ngữ của trẻ.

Trầm cảm khi mang thai ảnh hưởng tiến trình phát triển ngôn ngữ của trẻ
Trầm cảm khi mang thai không tốt cho cả mẹ và bé - Ảnh: Shutterstock

Nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm các nhà khoa học nổi tiếng, đứng đầu là Janet Werker từ Trường đại học British Columbia (Canada) và Takao Hensch từ Trường đại học Harvard (Mỹ).

Đối tượng là ba nhóm thai phụ: Nhóm thứ nhất không bị trầm cảm khi mang thai; nhóm hai là những thai phụ trầm cảm không điều trị bằng thuốc SRIs và nhóm ba là những thai phụ trầm cảm có điều trị bằng thuốc SRIs.

Để tìm hiểu tác động của thuốc chống trầm cảm SRIs đối với sự phát triển ngôn ngữ của trẻ, các nhà nghiên cứu tìm hiểu khả năng phân biệt ngôn ngữ của trẻ tại ba thời điểm, khi trẻ ở tuần thứ 36 của thai kỳ, 6 tháng tuổi và 10 tháng tuổi.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, ở nhóm thai phụ không bị trầm cảm, sự phát triển ngôn ngữ của trẻ diễn ra bình thường. Nhóm thai phụ bị rối loạn tâm trạng có điều trị bằng thuốc SRIs thì tiến trình phát triển ngôn ngữ của trẻ diễn ra nhanh hơn, trong khi trẻ có mẹ bị trầm cảm không điều trị bằng thuốc SRIs thì tiến trình này chậm lại.

Các nhà khoa học cho rằng, tiến trình phát triển ngôn ngữ của trẻ nên diễn ra bình thường; nhanh hoặc chậm hơn đều không tốt cho trẻ.

Đức Trí

>> Thế giới có hơn 350 triệu người trầm cảm
>> Ăn đồ béo dễ bị trầm cảm
>> Bú sữa mẹ, lớn lên tránh được trầm cảm
>> Mẹ trầm cảm, con kém phát triển chiều cao
>> Ngừa trầm cảm nhờ cho bé bú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.