Loại bỏ tham nhũng, bảo đảm quyền lợi của dân

12/10/2012 03:30 GMT+7

Đó là một trong nhiều ý kiến của bạn đọc gửi đến Thanh Niên sau khi đọc bài viết Dự luật Đất đai sửa đổi: Chưa “bịt” được kẽ hở tham nhũng trên số báo ngày 10.10.

Phải thỏa thuận với người sử dụng đất

Theo tôi, nên quy định rõ dự án có diện tích trên 5 ha phải tổ chức đấu thầu công khai, sau đó mới giao cho nhà đầu tư tiến hành thỏa thuận với người sử dụng đất theo hợp đồng góp vốn hoặc chi trả tiền và tái định cư cho họ. Nghĩa là nhà nước không thu hồi đất. Nếu thu hồi đất thì nên bằng hình thức: Chính phủ trưng dụng đất giao UBND cấp tỉnh ra quyết định thu hồi, sau đó UBND cấp huyện phê duyệt dự án và phương án chi trả đền bù để làm căn cứ cho nhà đầu tư thỏa thuận với hộ sử dụng đất. Giá đất do Chính phủ ban hành. Làm được như thế sẽ hạn chế tối đa số đơn khiếu nại về đền bù giải tỏa như hiện nay.

Trần Thành Thật
(sutucopmeo@yahoo.com)

Điều chỉnh luật cho phù hợp

Thực tế, việc thực hiện luật Đất đai 2003 đến nay đã bộc lộ nhiều bất hợp lý, tạo kẽ hở cho một số quan tham cấu kết đại gia bất động sản để thu hồi đất vô tội vạ, đền bù với giá rẻ mạt... gây bức xúc, thiệt hại cho người dân. Luật là do con người đặt ra, nếu chưa hợp lý, chưa đáp ứng nguyện vọng của đại đa số nhân dân thì phải điều chỉnh hoặc thay đổi ngay.

Nguyễn Thanh Đức
(thanhduc@yahoo.com)

Luật phải hết sức minh bạch

Tôi tán thành ý kiến đóng góp của các luật gia, luật sư về dự thảo luật Đất đai sửa đổi. Nếu muốn chấm dứt các vụ khiếu kiện kéo dài của nhân dân thì luật Đất đai phải chỉ rõ đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất là người bị thu hồi đất, để từ đó cân bằng lợi ích giữa các bên, không để tồn tại quá nhiều rủi ro, thiệt hại cho người bị thu hồi đất. Chúng ta phải làm sao để luật Đất đai sửa đổi thể hiện được sự công bằng, minh bạch... góp phần loại bỏ các điều kiện tạo ra các vụ tham nhũng.

Dương Hữu Thái
(thaiduongtuthu@yahoo.com.vn)

Định giá đất cho đúng

Việc định giá đất khi thu hồi cần tính đầy đủ những thiệt hại mà người bị thu hồi đất phải chịu. Cạnh đó, phải có cách để người sử dụng đất được hưởng lợi ích từ sự phát triển trong tương lai, theo hình thức như góp vốn.

Ngọc Tâm
(ngoctamnguyennn@gmail.com

Hà Thu Sương - H.Bình Chánh, TP.HCM 

Đất đai là tài sản lớn. Do đó, luật phải quy định thế nào để vừa đảm bảo quyền lợi cho dân, vừa bảo đảm được sự quản lý tốt của nhà nước trong lĩnh vực này. (Hà Thu Sương - H.Bình Chánh, TP.HCM

Bức xúc lớn nhất của dân trong lĩnh vực đất đai là việc bồi thường giải tỏa. Làm thế nào mà khi bị thu hồi đất người dân vẫn được bảo đảm quyền lợi và họ thấy họ được tôn trọng, được đóng góp cho dự án đó là ổn. (Nguyễn Thị Lan Chi - H.Bình Chánh, TP.HCM)  Nguyễn Thị Lan Chi - H.Bình Chánh, TP.HCM

Thanh Đông
(thực hiện)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.