Thêm cơ hội cho người bệnh tim mạch

12/10/2012 10:53 GMT+7

Bệnh viện Đa khoa Trung ương (ĐKTƯ) Cần Thơ chuẩn bị triển khai kỹ thuật mới là phẫu thuật tim và tim mạch can thiệp. Đây là tin vui với hàng ngàn bệnh nhân tim mạch ở ĐBSCL, nhất là khi bệnh lý này đang gia tăng nhanh chóng.

Thêm cơ hội cho người bệnh tim mạch
Các BS Khoa Tim mạch Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ đang được tập huấn sử dụng máy siêu âm mới - Ảnh: Tú Uyên

Nỗi lo tim mạch

Theo bác sĩ (BS) Hà Bửu Kiếm, phụ trách phẫu thuật tim của bệnh viện, những năm gần đây số người mắc bệnh về tim mạch gia tăng khá nhanh, trong đó chủ yếu là bệnh tim bẩm sinh, bệnh van tim và bệnh mạch vành. Nguyên nhân chủ yếu là do thói quen ăn uống, sinh hoạt (nghiện thuốc lá, ít vận động, ăn nhiều dầu, mỡ, ăn mặn), môi trường sống thay đổi, công việc căng thẳng...

Ghi nhận tại Khoa Tim mạch Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ cho thấy, trung bình mỗi ngày các BS khám, điều trị ngoại trú cho khoảng 150 - 180 bệnh nhân tim mạch. Số bệnh nhân tim mạch đang điều trị nội trú tại bệnh viện luôn dao động từ 130 - 150 người/ngày. Đặc biệt, qua khám, sàng lọc, mỗi tháng bệnh viện lại ghi nhận trên 20 ca được chỉ định phải mổ, can thiệp.

Trong khi bệnh tim mạch ngày càng phổ biến thì hiện nay ở ĐBSCL mới chỉ có Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang là đã triển khai kỹ thuật phẫu thuật tim và can thiệp mạch vành. Nhiều bệnh nhân các tỉnh thành như Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long… vẫn phải lên TP.HCM để điều trị.

Trước tình hình này, giai đoạn 2009 - 2011, Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ đã cử BS đi học tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) và đầu tư nhiều trang thiết hiện đại như: máy DSA, máy siêu âm tim, máy tuần hoàn ngoài cơ thể, Monitor 7 thông số... để từng bước triển khai kỹ thuật mới phẫu thuật tim và tim mạch can thiệp. TS.BS Đặng Quang Tâm, Giám đốc Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ, cho biết tất cả nhân lực, trang thiết bị đều đã sẵn sàng để chính thức triển khai các kỹ thuật nêu trên ngay trong tháng 10 này.

Bệnh nhân bớt khổ

Sau khi biết thông tin Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ chuẩn bị triển khai mổ tim, tim mạch can thiệp, đã có hàng trăm bệnh nhân ở các tỉnh thành ĐBSCL đến đăng ký để chờ phẫu thuật, can thiệp.

Bà Trần Hồng Loan (68 tuổi, ngụ P.An Bình, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) bị hở van tim đã đăng ký mổ thay van tại bệnh viện này. Theo BS Trần Thị Cẩm Mừng, chi phí ca phẫu thuật của bà Loan khoảng 80 triệu đồng. Sau khi mổ, van tim có thể bơm máu trên 80% so với người bình thường. Đối với bệnh nhân bị tim bẩm sinh, khả năng hồi phục gần như người bình thường là rất lớn.

Việc Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ triển khai các kỹ thuật mới trên còn giúp các bệnh nhân giảm rất nhiều chi phí đi lại điều trị bệnh. Anh Lê Danh Trà, (42 tuổi, ở khu vực 4, P.Trà An, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) cha của cháu Lê Duy Nam (13 tuổi, bị tim bẩm sinh thông liên thất) nói: “Tôi đã đưa con đi TP.HCM lẫn Hà Nội rất tốn kém, đất đai cũng phải bán dần. Bây giờ được mổ ở Cần Thơ, chi phí giảm hàng chục triệu đồng giúp tôi đỡ khổ biết mấy”. 

Đáng mừng nhất là việc triển khai các kỹ thuật mổ tim, tim mạch can thiệp ở Cần Thơ sẽ giúp người bệnh cấp cứu có nhiều cơ hội sống sót hơn nhờ tới bệnh viện kịp thời. BS Trần Chí Dũng cho biết: Đối với những ca nhồi máu cơ tim cấp, trong thời gian 12 giờ đầu (từ khi bị khởi phát triệu chứng) được xem là giờ vàng. Nếu đưa đi cấp cứu kịp trong khoảng thời gian này, khả năng thông mạch, cứu cơ tim bị hoại tử sẽ cao hơn. Ngược lại, bệnh nhân đến trễ thì cơ tim hoại tử nhiều hơn, có thể dẫn tới suy tim sau này. Cũng theo BS Dũng, khi triển khai kỹ thuật mới, các bệnh nhân bị thiếu máu cục bộ cơ tim, đau thắt ngực cũng sẽ được chỉ định xem xét chụp và can thiệp mạch vành, trước khi bệnh diễn tiến thành nhồi máu cơ tim.

TS.BS Đặng Quang Tâm nói: “Trong thời gian đầu triển khai các kỹ thuật mới, bệnh viện sẽ mời các chuyên gia của Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ ở cả 2 đơn vị mổ tim hở và tim mạch can thiệp. Hiện giờ, chúng tôi cũng đang rất phấn khởi chờ đợi ngày chính thức hoạt động. Tới đây chắc chắn, các bệnh nhân tim mạch sẽ có nhiều cơ hội điều trị, chăm sóc tốt hơn”.

Tú Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.