Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam

12/10/2012 03:10 GMT+7

Hôm qua, Bộ Ngoại giao Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Thời gian qua, Trung Quốc (TQ) liên tục có những hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Theo sau một loạt các hoạt động phi pháp nhằm xây dựng và phát triển cái gọi là “TP.Tam Sa”, TQ đã tổ chức lễ kéo cờ kỷ niệm Quốc khánh tại đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa vào ngày 1.10.

Đến ngày 3.10.2012, Hạm đội Nam Hải TQ tổ chức diễn tập trực chiến khẩn cấp tại khu vực vùng biển quần đảo Hoàng Sa thuộc Việt Nam. Trước đó, ngày 23.9.2012, báo chí TQ đưa tin nước này sẽ sử dụng máy bay không người lái tăng cường giám sát các vùng biển, trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Không những thế, vào ngày 8.10.2012, TQ thành lập Phòng Khí tượng “TP.Tam Sa” trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Hôm qua, tờ China Daily đã đưa tin xác nhận về điều này, khiến tình hình biển Đông thêm bất ổn.

 Trung Quốc liên tục có những hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam
Trung Quốc liên tục có những hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam - Đồ họa: Ngô Minh Trí

Vì thế, tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao vào ngày 11.10.2012, trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước những hành động trên của TQ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nêu rõ: “Những hoạt động nói trên của phía TQ đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và TQ ký tháng 10.2011, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) ký năm 2002 giữa ASEAN và TQ, làm cho tình hình biển Đông thêm phức tạp. Những việc làm của phía TQ là hoàn toàn vô giá trị. Việt Nam yêu cầu TQ tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, không có thêm những hoạt động sai trái tương tự, đóng góp thiết thực vào việc phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và TQ cũng như duy trì hòa bình và ổn định trên biển Đông”.

Bắc Kinh liên tục mờ ám về tập trận

Thời gian qua, cứ dăm bữa nửa tháng, truyền thông TQ lại úp mở về một cuộc tập trận vừa diễn ra. Tối 10.10, tờ Nhân dân nhật báo đưa tin Hạm đội Nam Hải của TQ vừa diễn tập đánh chiếm và đổ bộ lên đảo. Tờ báo không nêu rõ thời gian cuộc tập trận diễn ra mà chỉ cho biết được thực hiện “trong thời gian trước Quốc khánh năm 2012 của TQ (tức ngày 1.10 - NV)”. Tuy nhiên, Hạm đội Nam Hải vốn hoạt động tại biển Đông, nơi TQ đang đòi hỏi chủ quyền phi pháp bằng bản đồ “đường lưỡi bò” ôm trọn 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Trước đó, truyền thông TQ cũng thường xuyên tỏ ra mập mờ khi đưa tin về tập trận. Cũng tờ Nhân dân nhật báo hôm 25.9 đưa tin Hạm đội Nam Hải vừa tập trận chiếm đảo và bãi đá ngầm. Khi đó, báo này chỉ tiết lộ thời điểm tập trận là ngày 17.9 nhưng không cho biết về địa điểm.

Đến ngày 30.9, Đài truyền hình trung ương TQ CCTV phát sóng đoạn phim về cuộc tập trận bắn đạn thật do hải quân nước này tiến hành nhằm tăng cường khả năng tấn công đảo. Lẽ ra, việc tập trận là hoạt động bình thường của quân đội các nước trên lãnh thổ, lãnh hải thuộc chủ quyền của họ, nhưng cách đưa tin mập mờ và thiếu minh bạch về những cuộc tập trận liên quan đến một số khu vực tranh chấp khiến giới quan sát cho rằng đó là cách TQ truyền đi các thông điệp “răn đe” đáng quan ngại.

Đặc biệt, đối chiếu với động thái Bắc Kinh hồi tháng 6 tuyên bố đang xem xét thành lập trung tâm chỉ huy quân sự cho TP.Tam Sa và tiến hành tuần tra hải quân ở vùng tranh chấp trên biển Đông, thì có thể hiểu TQ đang tăng cường hoạt động quân sự tại đây. Nhận định với Thanh Niên về các diễn biến trên, chuyên gia Swee Lean Collin Koh thuộc Trường Nghiên cứu quốc tế Rajaratnam (Singapore) từng cho rằng TQ đang dự phòng để hải quân nước này sẵn sàng khi căng thẳng leo thang.

Trùng Quang

Nguyên Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.