|
Ông Nguyễn Văn Điệp, Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai báo cáo, QL20 đoạn qua Đồng Nai dài khoảng 75,6 km, bề rộng mặt đường 7 - 9 m, xây dựng từ năm 1973. Sau đó được Cục Đường bộ Việt Nam duy tu sửa chữa từ năm 1998. "Sau 12 năm khai thác, hiện mặt đường đã lão hóa, rạn nứt, xuất hiện ổ gà, ổ voi chi chít trên toàn tuyến. Khi mưa lớn nước chảy tràn trên đường, phá kết cấu áo đường", ông Điệp cho biết. Trung tá Đặng Thế Trung, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Đồng Nai cho biết thêm: "Trên QL20 còn có 3 cây cầu yếu gồm cầu La Ngà (23 tấn), cầu Gia Đức (27 tấn), cầu Phương Lâm (30 tấn). Đặc biệt, qua khảo sát thực tế tại 12 điểm xung yếu, được xem là điểm đen về tai nạn giao thông trên QL20 (đoạn qua H.Thống Nhất), hai bên đường không có hệ thống thoát nước mà chỉ có hệ thống mương cũ, xói lở thành những hố sâu hoắm trước nhà dân".
Ông Trương Văn Vở, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai nói: “Mặc dù Bộ GTVT cho rằng mặt đường đã nhẵn nhụi, không còn độ bám, đường bong tróc hư hỏng, đầy ổ voi, ổ gà... Nếu các xe hạng nặng vận chuyển bauxite qua đây thì nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Trong khi đó, Trạm thu phí QL20, làm nhiệm vụ thu phí hoàn vốn cho đường cao tốc Đức Trọng - Đà Lạt, nhưng đặt trạm tại Đồng Nai là điều bất hợp lý".
Hiện Bộ GTVT đã phê duyệt tổng nguồn vốn đầu tư nâng cấp QL20 giai đoạn 1 (khoảng 4.600 tỉ đồng). Làm việc với đoàn ĐBQH, ông Lã Chí Đức, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần BT20 - Cửu Long (đơn vị được giao thực hiện dự án cải tạo QL20, từ Km 0 đến Km 123) cho biết, tuyến đường chia thành 11 gói thầu, trong đó Bộ GTVT đã thẩm định, phê duyệt 3 gói thầu (từ Km 92 đến Km 97 + 700). Các gói thầu khác, công ty đang trình Bộ GTVT phê duyệt. Vướng mắc lớn nhất hiện nay là nguồn vốn để triển khai dự án. "Hiện Công ty cổ phần BT20 - Cửu Long đang tiến hành các thủ tục vay 250 triệu USD tại Ngân hàng Goldman Sachs (Mỹ). Dự kiến sau khi vay được nguồn vốn này, công ty bắt tay vào triển khai để kịp tiến độ đến tháng 6.2015 sẽ cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng", ông Đức nói.
Kim Cương
Bình luận (0)