Chấn chỉnh hoạt động Trung tâm đào tạo lái xe Tâm An

15/10/2012 10:52 GMT+7

Vừa đi vào hoạt động một thời gian ngắn,Trung tâm đào tạo lái xe Tâm An (Thừa Thiên – Huế) đã xảy ra nhiều chuyện lình xình giữa chủ đầu tư và một số cán bộ giáo viên.

Chấn chỉnh hoạt động Trung tâm đào tạo lái xe Tâm An
Bảng hiệu của TTĐTLX Tâm An tại trường THTT Thế Hệ Mới - Ảnh: Đình Toàn

Có sai sót

Trung tâm đào tạo nghề Tâm An (TTĐTN, do Công ty TNHH May Ý Việt, TP.Huế làm chủ đầu tư) được UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cấp quyết định thành lập vào ngày 7.5. Theo giấy phép, Trung tâm này có địa chỉ đóng tại xứ Hòn Đá, thôn Lương Điền Đông (xã Lộc Điền, H.Phú Lộc, Thừa Thiên – Huế).

Ngày 30.8, TTĐTN Tâm An được Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) cấp giấy phép đào tạo (để sát hạch) đối với lái xe hạng B1, B2. Tổng lưu lượng được phép đào tạo là 210 người. Ngày 6.9 trung tâm này được Sở LĐ-TB và XH tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng kí hoạt động dạy nghề.

Theo phản ánh của ông Nguyễn Bá Hoàng (trú tại 34 Đặng Huy Trứ, TP.Huế) là giáo viên của trung tâm này nhưng nay đã nghỉ việc, trung tâm này đầu tư cơ sở vật chất sơ sài, không đảm bảo chất lượng dạy và học, cụ thể: 6 phòng học lý thuyết của trung tâm là thuê tại trường THTT Thế Hệ Mới là để đối phó chứ không dạy học ở đó. Để che mắt các cơ quan quản lý nhà nước từ Tổng cục Đường bộ đến Sở GTVT, Sở LĐ-TB và XH, nhà đầu tư đã thuê thiết bị dạy và học của các cơ sở khác ở phía Nam mang về lắp đặt, sau khi có giấy phép thì nhà đầu tư đã chuyển trả lại cho nơi thuê; đội ngũ giáo viên của trung tâm này có ½ sử dụng chứng chỉ sư phạm dạy nghề không đúng quy định; hệ thống sân tập lái không đủ tiêu chuẩn theo quy định của Thông tư 07/2009/TT-BGTVT ngày 19.6.2009. Về nhân sự, giám đốc Trung tâm được UBND tỉnh phê chuẩn là ông Nguyễn Hữu Minh Nhật, thế nhưng hiện nhà đầu tư đã có quyết định cho ông Nhật nghỉ việc, vì vậy trung tâm này về pháp lý là không thể ký báo cáo số 01 để mở lớp theo quy định.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên tính đến thời điểm này có gần 160 học viên đang học lái ôtô hạng B2 ở TTĐTN Tâm An, với hai hình thức học trong giờ (học phí 5.960.000đ/người/khoá) và học dịch vụ (ngoài giờ hành chính, 6.960.000đ/người/khoá). Đáng chú ý, dù ngày 30.8 giấy phép đào tạo lái xe mới được cấp, nhưng trước đó TTĐTN Tâm An đã chiêu sinh, thu học phí, tổ chức đào tạo lái xe. Hiện trung tâm này cũng đã và đang thu học phí khoá 2.

Nhiều giáo viên tại TTĐTN Tâm An có chứng chỉ dạy nghề với nhiều dấu hiệu bất thường. Đơn cử có hai giáo viên có bằng trùng nhau cả 9 số hiệu: 000015645/LĐTBXH-DN. Nhiều chứng chỉ khác số vào sổ (lưu) để trống, sai chính tả, hoặc học cùng khoá, cùng trường nhưng số quyết định cấp chứng chỉ khác nhau; ngược lại nhiều người học khác khoá nhưng quyết định cấp chứng chỉ lại trùng nhau, hoặc chứng chỉ sai mẫu theo thông tư 36/2011 của Bộ LĐ-TB và XH (về ban hành mẫu chứng chỉ sư phạm dạy nghề)…

Hứa khắc phục

Làm việc với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Xuân Trí, Chủ tịch HĐTV- Giám đốc Công ty May Ý Việt (chủ đầu tư của TTĐTLX Tâm An) cũng đã thừa nhận do ban đầu mới thành lập nên trung tâm cũng có một số thiếu sót trong cách quản lý, cơ sơ vật chất. Về biểu hiện đối phó khi cơ quan chức năng thẩm tra cấp giấy phép, ông Trí cho biết, do trung tâm được góp vốn với Công ty TNHH Kiểm định và Tư vấn Xây dựng 3T ở Đồng Nai nên đã có việc “chia sẻ” cơ sở vật chất ban đầu, sau khi chúng tôi đầu tư bổ sung thì những trang thiết bị đó phải trả về. Riêng những giáo viên có chứng chỉ với nhiều dấu hiệu nghi là bằng giả, ông Trí cho biết, khi tuyển dụng, chúng tôi thấy đủ điều kiện về bằng cấp thì tuyển chứ không có chức năng để thẩm định bằng thật hay giả. Hiện nay, sau khi có thông tin khiếu nại và đang được các cơ quan chức năng kiểm tra, chúng tôi đã tạm đình chỉ số giáo viên này và đề nghị các trường đào tạo chứng chỉ sư phạm cho số giáo viên này xác minh, làm rõ. Về địa điểm dạy lý thuyết ở trường THTT Thế Hệ Mới, ông Trí đã cung cấp hợp đồng liên kết giữa trung tâm này với trường THTT Thế Hệ Mới và cho rằng đây là liên kết chứ không phải thuê để đối phó như những người khiếu nại đã phản ánh.

Theo biên bản kiểm tra của liên sở GTVT , LĐ-TB và XH tỉnh Thừa Thiên- Huế, ngày 1.10, tại TTĐTLX Tâm An: cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng học, phượng tiện của trung tâm đảm bảo các yêu cầu theo quy định của Thông tư 07/2009/TB-BGTVT ngày 19.6.2009. Về nhân sự, biên bản kiểm tra cho biết, mặc dù có một số giáo viên đang được xác minh làm rõ hoặc bổ sung hồ sơ nhưng cơ bản TTĐTLX Tâm An vẫn bảo đảm đủ số lượng giáo viên dạy thực hành lái xe theo lưu lượng Tổng cục Đường bộ cho phép.

Tại buổi làm việc với PV Thanh Niên, ông Trí cũng hứa sẽ khắc phục những thiếu sót tại TTĐTLX Tâm An để bảo đảm chất lượng đào tạo và sớm đưa cơ sở này hoạt động ngày một tốt hơn.

Bùi Ngọc Long - Đình Toàn 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.