28.000 người mất tích ở Syria?

18/10/2012 12:19 GMT+7

(TNO) Các nhóm nhân quyền tại Syria cho biết hôm 17.10 rằng, ít nhất 28.000 người đã biến mất sau khi bị các binh sĩ, lực lượng bán quân sự bắt cóc.

(TNO) Các nhóm nhân quyền tại Syria cho biết hôm 17.10 rằng, ít nhất 28.000 người đã biến mất sau khi bị các binh sĩ, lực lượng bán quân sự bắt cóc.

Theo BBC, các nhóm nhân quyền cho hay họ có tên của 18.000 người mất tích kể từ khi các cuộc biểu tình chống chính phủ nổ ra cách đây 18 tháng và biết thêm 10.000 trường hợp khác.

Nhóm hoạt động trực tuyến Avaaz dự định cung cấp hồ sơ dữ liệu cho Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc để điều tra.

Avaaz đã thu thập lời khai của những người Syria cho biết chồng, con trai và con gái của họ đã bị các lực lượng thân chính phủ bắt cóc.

Alice Jay, giám đốc chiến dịch của Avaaz, cho biết: “Nhiều người Syria đã bị các lực lượng an ninh và lực lượng bán quân sự lôi ra khỏi đường phố và “biến mất” trong các xà lim tra tấn. Cho dù đó là phụ nữ đi mua hàng tạp hóa hoặc nông dân đi mua nhiên liệu, không ai là an toàn”.

Đây là một chiến lược có chủ ý để “khủng bố tinh thần gia đình và cộng đồng” của chính phủ, cũng theo bà Jay.

Fadel Abdulghani của Mạng lưới Nhân quyền Syria ước tính rằng 28.000 người đã biến mất kể từ khi cuộc bạo động chống chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad nổ ra hồi năm ngoái.

Muhannad al-Hasani của tổ chức nhân quyền Syria Sawasya đưa ra con số còn cao hơn.

“Theo thông tin chúng tôi có được từ các làng ở khắp Syria, chúng tôi nghĩ có thể có tới 80.000 người buộc phải biến mất. Mọi người bị bắt cóc vào ban đêm, trên đường phố và khi không có ai nhìn thấy”, ông al-Hasani nói.

Chính phủ Syria chưa đưa ra bình luận gì về các tuyên bố kể trên, theo BBC.

Huỳnh Thiềm

>> Hàng ngàn sĩ quan đào tẩu Syria sống tại căn cứ bí mật ở Jordan
>> Quan chức tình báo Syria chạy sang Jordan
>> Syria - Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đọ pháo
>> Thổ Nhĩ Kỳ tìm người thay Tổng thống Syria
>> Hội đồng Nhân quyền LHQ họp khẩn về Syria
>> Nga giao tên lửa siêu thanh cho Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.