Không đồng ý thu phí điều tiết điện lực

18/10/2012 15:10 GMT+7

(TNO) Thảo luận về nội dung còn ý kiến khác nhau của dự luật Điện lực sửa đổi tại phiên họp sáng nay, 18.10, đa số Ủy viên Thường vụ Quốc hội (TVQH) không tán thành đề xuất của Chính phủ về quy định thu phí điều tiết điện lực.

>> Điện lực từ chối trách nhiệm vụ 3 học sinh bị điện giật chết
>> Nhân viên điện lực “thụt két” gần 18 tỉ đồng
>> Thanh tra việc quản lý, sử dụng vốn tại tập đoàn điện lực

Báo cáo về một số vấn đề lớn, ý kiến còn khác nhau của dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Điện lực tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ - Môi trường của QH Phan Xuân Dũng cho hay, ngày 8.10 vừa qua, Ủy ban nhận được Tờ trình của Chính phủ giải trình thêm một số vấn đề, trong đó, Chính phủ vẫn tiếp tục đề xuất quy định phí điều tiết điện lực vào dự luật. Đồng thời, đề nghị giao Chính phủ quy định về vị trí pháp lý, cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan điều tiết điện lực.

Qua thẩm tra, Ủy ban Khoa học Công nghệ - Môi trường không đồng ý với quy định về loại phí này. Theo ông Dũng, trước đó, quá trình thảo luận dự luật tại kỳ họp thứ 3 của QH cũng như các phiên thảo luận của Ủy ban TVQH, nhiều ý kiến cũng không tán thành thu loại phí này.

Thảo luận tại phiên họp sáng nay, đa số Ủy viên TVQH nhất trí với cơ quan thẩm tra vì cho rằng, Cục Điều tiết điện lực là cơ quan quản lý nhà nước trực thuộc Bộ Công thương, nhiệm vụ điều tiết điện lực là thực hiện theo chức trách được nhà nước giao, kinh phí hoạt động đã có ngân sách chi thường xuyên nên không cần thiết và không có cơ sở để thu thêm loại phí này.

Được mời giải thích thêm, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng giãi bày: Theo quy định hiện hành thì không có loại phí này cho hoạt động điều tiết điện lực. Do tính chất hoạt động của Cục Điều tiết điện lực là nhiều việc không được phân bổ kinh phí thường xuyên nên để đảm bảo hoạt động, lâu nay Cục có trao đổi với EVN và họ cũng có gánh vác giúp một phần kinh phí này.

Theo Bộ trưởng, tiến tới theo lộ trình có thể tách Cục Điều tiết điện lực khỏi Bộ Công thương, hoạt động như một cơ quan độc lập, nên cần quy định thu phí này để đảm bảo hoạt động, có thể không đưa vào luật sửa đổi lần này mà để Ủy ban TVQH quyết định ở Pháp lệnh phí và lệ phí.

Tuy nhiên, phát biểu sau đó, các Ủy viên TVQH vẫn không tán thành đề xuất này. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai, cho dù QH có đồng ý với đề xuất thu phí điều tiết điện lực thì phí thu được cũng nộp vào ngân sách chứ không phải để Cục Điều tiết được sử dụng, vì hoạt động của Cục này với tư cách cơ quan quản lý nhà nước đã được ngân sách chi trả.

Theo nghị trình, dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Điện lực sẽ được QH thảo luận và biểu quyết thông qua tại kỳ họp thứ 4 tới.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.