Anh Ngô Hoàng Lam, tài xế xe tải tại H. Định Quán, phản ánh với đại diện đoàn ĐBQH, mỗi ngày anh đều chở hàng rau quả từ Định Quán, Tân Phú về TP.HCM. Khi qua QL20 dài 75 km (chỉ tính đoạn qua tỉnh Đồng Nai), đường rất khó đi nhưng phải đóng phí rất cao. “Điều trái khoáy là trong khi nhà xe phải đều đặn đóng phí khi tham gia giao thông thì đường sá lại ngày càng xuống cấp, không thể đi được. Do đường xấu nên xe liên tục nổ vỏ, gãy nhíp, tiêu tốn nhiên liệu gây thiệt hại cho người tham gia giao thông. Chưa hết, chúng tôi đóng tiền phí giao thông ở Đồng Nai, nhưng họ lại lấy kinh phí để làm đường giao thông ở tận Lâm Đồng, cách hơn 150km”, anh Lam nói.
|
Còn ông Lê Tiến Nghĩa (ngụ H. Tân Phú) bức xúc: “Tiền phí thì thu cả ngày lẫn đêm, nhưng đường sá hư hỏng, lầy lội thì không thấy ai sửa chữa. Chính vì vậy đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông chết người xảy ra trên con đường này”. Ông Ngô Sỹ Bảng- Chủ tịch UBND H. Tân Phú nói: “Tân Phú là huyện miền núi rất nghèo, trong khi đặt trạm thu phí ngay trên QL 20, để hoàn vốn cho dự án đường cao tốc Đức Trọng – Đà Lạt nhưng vị trí đặt trạm tại Đồng Nai là điều bất hợp lý. Chúng tôi đã nhiều lần có văn bản kiến nghị phải di dời trạm đến nơi khác phù hợp hơn, nhưng không thấy đơn vị nào trả lời. Mặt khác, việc đặt trạm thu phí tại đây, đã làm cho tình hình thu hút đầu tư về huyện cũng rất khó khăn. Vì chẳng doanh nghiệp nào muốn vào KCN Tân Phú mà phải đi trên con đường đầy hư hỏng và phí đắt đỏ như vậy cả”.
|
Theo ước tính của UBND H. Tân Phú, mỗi ngày có trên 10.000 lượt ô tô phải đóng phí qua trạm. Mặc dù người dân rất bất bình, nhưng đến ngày 1.1.2012, trạm đã tăng phí lên thêm 50%. Ông Trương Văn Vở, Phó trưởng Đoàn ĐBQH Đồng Nai phát biểu: “Qua khảo sát thực tế và làm việc với các cơ quan liên quan, đoàn ghi nhận được nhiều ý kiến bức xúc của người dân và chính quyền địa phương. Do đó, sắp tới chúng tôi sẽ kiến nghị Bộ GT-VT xem xét cơ sở pháp lý cũng như tính hợp lý của việc đặt trạm trên QL 20. Trạm thu phí này có từ năm 2000, thu phí để đầu tư cho tuyến đường nằm trên địa phận tỉnh Lâm Đồng. Cá nhân tôi nghĩ, nếu trạm thu phí này di dời lên địa bàn giáp ranh giữa Đồng Nai và Lâm Đồng sẽ hợp lý hơn”.
Kim Cương
Bình luận (0)