Iran ào ạt đổ tiền đầu tư vào Thổ Nhĩ Kỳ

23/10/2012 17:10 GMT+7

(TNO) 17% doanh nghiệp nước ngoài đăng ký hoạt động kinh doanh tại Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 9 có vốn đầu tư đến từ Iran, theo tin tức từ Business Insider (Mỹ) ngày 23.10.

Số liệu thống kê nói trên được Business Insider trích dẫn từ báo cáo của Liên hiệp các Phòng Thương mại và Sở Giao dịch Hàng hóa Thổ Nhĩ Kỳ (TOBB) được công bố vào cuối tuần trước.

Thống kê trong tháng 9 của TOBB chỉ cho thấy được một phần xu hướng gia tăng của nguồn vốn đầu tư chảy từ Iran sang Thổ Nhĩ Kỳ, theo Business Insider.

Hồi năm 2011, có 2.140 công ty với vốn đầu tư của Iran được thành lập tại Thổ Nhĩ Kỳ, tăng đến 40% so với năm 2010, theo một báo cáo khác của TOBB.

Hơn một nửa những công ty nói trên có trụ sở chính đặt tại thủ đô Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), TOBB cho hay.

Một cựu quan chức cao cấp tại một tập đoàn Thổ Nhĩ Kỳ có quan hệ mật thiết với chính phủ Iran nói với nhật báo Today’s Zaman (Thổ Nhĩ Kỳ) rằng, đa số những công ty nói trên là công cụ để Iran lách lệnh cấm vận của phương Tây.

“Các công ty Iran được thành lập ở Thổ Nhĩ Kỳ để cung cấp hàng hóa cho nền kinh tế Iran và điều này hoàn toàn vi phạm lệnh cấm vận của phương Tây”, vị này cho biết.

Hoàng Uy

>> Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đang mất dần ảnh hưởng?
>> EU dọa siết chặt cấm vận, Iran tính thải dầu trả đũa
>> Iran dọa giáng trả nếu Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.