Đảm bảo an toàn công trình thủy điện ngay trong luật

24/10/2012 03:20 GMT+7

Thảo luận tại hội trường về dự án luật Điện lực có 21 ĐB nêu ý kiến, đa số đều tán thành báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật Điện lực.

Các ĐB tập trung góp ý về chính sách phát triển điện, quy hoạch và đầu tư, giá điện và các loại phí, các căn cứ điều chỉnh giá, thanh tra và xử lý vi phạm, hình thành và phát triển điện cạnh tranh… Đặc biệt, các ĐB đề nghị bổ sung thêm điều khoản về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng.

Từ sự cố ở đập thủy điện Sông Tranh, ĐB Lê Văn Lai (Quảng Nam) đề nghị, nên đưa nội dung an toàn trong xây dựng thủy điện vào dự thảo luật. ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) băn khoăn hiện cả nước có hàng ngàn thủy điện vừa và nhỏ, phát triển tràn lan, tản mạn, tổ máy một nơi, nguồn tích điện một nơi rất khó kiểm soát, không an toàn. Nhưng không thấy luật đề cập thành một chương riêng biệt, mà chỉ tản mát ở một vài chương, qua vài điều rất mờ nhạt.

Tiếp thu ý kiến của các ĐB, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết, về phát triển các loại hình nhà máy điện, điện hạt nhân, năng lượng mới, đảm bảo an toàn các công trình thủy điện là vấn đề hết sức hệ trọng. Các nội dung này sẽ được thể hiện trong nhiều văn bản luật khác nhau, riêng dự thảo sửa đổi luật Điện lực, Bộ Công thương sẽ tiếp thu và tiếp tục tham mưu cho Chính phủ trong khi xem xét. “Còn nếu được xin phép QH, phần an toàn công trình sẽ bổ sung trong dự thảo luật để QH thông qua”, Bộ trưởng Hoàng nói.

Anh Vũ

>> Lập phương án bồi thường dự án thủy điện Đăk Mil 1
>> Chủ đầu tư thủy điện phải ký quỹ 200 triệu đồng/MW
>> Bàn cách ứng phó động đất ở thủy điện sông Tranh 2
>> Lại động đất ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2
>> Lũ gỗ đe dọa thủy điện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.