Bài học đạo đức còn thiếu thực tế

27/10/2012 03:15 GMT+7

Nội dung chương trình đạo đức lớp 3 năm học 2012 - 2013 (Vở bài tập đạo đức, tác giả Lưu Thu Thủy [chủ biên], Nguyễn Thị Việt Hà, Nguyễn Hữu Hợp và Trần Thị Tố Oanh biên soạn, NXB Giáo dục, năm 2012) chưa thực sự hợp lý và phù hợp.

Chương trình có 14 chủ đề tuy hay và cần thiết nhưng có lẽ không thực sự phù hợp với lứa tuổi của học sinh lớp 3 (8 - 9 tuổi) bởi có nhiều yếu tố chưa sát thực tế. Trừ các bài Giữ lời hứa, Tự làm lấy việc của mình, Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em, Chia sẻ vui buồn cùng bạn…, nhiều bài còn lại e quá sức với các em. Chẳng hạn, bài Tôn trọng khách nước ngoài hơi quá xa với các em, đặc biệt ở nông thôn. Các em nhỏ ở nông thôn hiếm có dịp gặp gỡ người nước ngoài nên những gợi ý như mua giúp hàng hóa, chỉ đường về khách sạn… khó xảy ra trong thực tế.

 
Một bài học về đạo đức cho học sinh lớp 3 - Ảnh: N.M.H

Ngay cả các bài khá hợp đối với học sinh lớp 3 thì các yêu cầu, ví dụ cũng có chỗ chưa thật thuyết phục. Chẳng hạn, bài Tôn trọng thư từ, tài sản của người khác có gợi ý “mỗi lần sang nhà hàng xóm xem ti vi, Bình đều chào hỏi mọi người và xin phép bác chủ nhà rồi mới ngồi xem”. Trên thực tế, bây giờ gần như không còn việc sang nhà hàng xóm để “xem nhờ” ti vi nữa…

Lẽ ra, những bài học trong chương trình nên tập trung đến những điều cụ thể, thực tế, gần gũi với cuộc sống của các em hơn. Đó là các điều liên quan trực tiếp đến bản thân, gia đình, lớp học, xóm giềng… Đó là cách giao tiếp, ứng xử cũng như các thói quen của bản thân. Chẳng hạn, cần rèn cho trẻ biết giữ lời hứa, biết kiên nhẫn, biết lễ phép, biết tôn trọng người lớn, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, biết nhường nhịn, biết giúp đỡ người khác trong khả năng của mình, biết quý trọng tình bạn, biết giữ gìn tài sản của bản thân và của người khác, biết trả lại của rơi mình nhặt được, biết giữ gìn vệ sinh chung… Còn các chủ đề rộng hơn nên để cho các lớp lớn.

Các bài học trong chương trình đạo đức lớp 3

Kính yêu Bác Hồ; Giữ lời hứa; Tự làm lấy việc của mình; Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em; Chia sẻ vui buồn cùng bạn; Tích cực tham gia việc lớp, việc trường; Quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng; Biết ơn thương binh, liệt sĩ; Đoàn kết với thiếu nhi quốc tế; Tôn trọng khách nước ngoài; Tôn trọng đám tang; Tôn trọng thư từ, tài sản của người khác; Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước; Chăm sóc cây trồng, vật nuôi.

Nguyễn Minh Hải

>> Cụ thể hóa các chuẩn mực đạo đức để đánh giá cán bộ
>> Đoàn có nhiều sáng tạo trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
>> Thường xuyên học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
>> Thu tiền giáo dục đạo đức ban đầu: Xem xét kiểm điểm hiệu trưởng
>> Tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ đảng viên về phẩm chất, đạo đức, lối sống
>> Đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.