Có nên đánh thuế vàng ?

27/10/2012 03:00 GMT+7

Nhiều bạn đọc băn khoăn đã gửi ý kiến về tòa soạn sau khi đọc bài Không có chuyện bù lỗ vàng cho ngân hàng đăng trên Thanh Niên ngày 26.10.

Nên xác định rõ

Theo tôi, việc đánh thuế vàng cần cân nhắc thận trọng. Từ lâu, vàng được xem là tài sản và có chức năng thanh toán. Vì vậy, cũng có thể xem như là một loại tiền tệ. Vì vậy, nếu đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với vàng thì phải xác định rõ vàng có phải là một loại có chức năng thanh toán hay không, hay là một loại hàng hóa như mỹ phẩm, rượu… Nguyễn Tâm (tamnguyen165@yahoo.com)

Làm sao thu thuế giá trị gia tăng ?

Kinh doanh vàng và lợi nhuận từ vàng, nếu với các ngân hàng, các công ty vàng thì dễ kiểm soát và thu thuế giá trị gia tăng. Còn với người dân mua bán nhỏ lẻ ở các tiệm vàng thì thu thuế bằng cách nào? Liệu có thể yêu cầu tiệm vàng xác định được lợi nhuận từ người dân khi mua bán vàng hay không? Mà nếu không xác định được thì lấy gì làm cơ sở để thu thuế? Dũng Nguyên (Q.Tân Phú; TP.HCM)

Người dân chịu thiệt

Theo tôi, bài biết cần phải tính thêm thiệt hại thứ 4 của người dân là mức chênh lệch giá giữa vàng khâu và miếng SJC. Tại thời điểm đầu năm 2012, giá 2 loại vàng này chênh lệch chỉ tính bằng chục nhưng bây giờ đã là hàng trăm ngàn đồng. Bây giờ lại rục rịch chuyện thu 2 loại thuế đối với vàng. Chỉ có dân là chịu thiệt trăm bề. Hoàng Ngọc Thanh (thanghoang_279@yahoo.com)

Ảnh hưởng dây chuyền

Vàng không chỉ dừng lại ở vàng miếng mà còn ở nữ trang và các mặt hàng tương tự. Vì thế, nếu đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với vàng, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến ngành tiểu thủ công nghiệp làm vàng vốn là ngành truyền thống lâu đời của nước ta cùng các lĩnh vực khác. Các nhà hoạch định chính sách có dự liệu đến điều này? Trần Hữu Mình (Minh Phụng, Q.6, TP.HCM)

Vàng chỉ là hàng hóa

Vàng phải chịu thuế giá trị gia tăng như bất kỳ hàng hóa nào khác khi mua bán. Và có lẽ nên dừng lại ở đó, nếu đánh thêm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với vàng tôi e rằng không ổn. Thị trường vàng hiện nay đã khá phức tạp, vì vậy, việc đánh thêm thuế sẽ khiến thị trường càng phức tạp hơn. Nguyễn Minh Thanh (Hưng Phú, Q.8, TP.HCM)

Trước khi đưa ra quyết định đánh thuế vàng, thiết nghĩ nhà nước cần tính toán kỹ đến hiệu quả và cả hệ lụy của việc đánh thuế cũng như tính toán mức thuế bao nhiêu để vừa bảo đảm tính hiệu quả, vừa hợp lòng dân. (Nguyễn Đức Đạt - Maritime Bank, Hà Nội)

Người dân hiện đã chịu quá nhiều loại thuế rồi, nay đến vàng cũng bị đóng thuế thì liệu dân có bức xúc? (Đinh Thanh Loan - Q.Cầu Giấy, Hà Nội)

Thanh Đông
(thực hiện)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.