Đường cao tốc thông minh

27/10/2012 17:37 GMT+7

(TNO) Trong tương lai, đường cao tốc sẽ phát sáng trong bóng tối, và cập nhật thông tin về thời tiết cho người đi đường.

(TNO) Trong tương lai, đường cao tốc sẽ phát sáng trong bóng tối, và cập nhật thông tin về thời tiết cho người đi đường.

Đường cao tốc thông minh là ý tưởng của nhà thiết kế và phát minh người Hà Lan Daan Roosegaarde hợp tác với chuyên gia Heleen Herbert của công ty Cơ sở Hạ tầng Heijmans.

Được trao giải “Khái niệm tương lai tuyệt vời nhất” ở Hà Lan, ý tưởng trên sẽ được triển khai tại nước này vào giữa năm 2013, theo NBC News.

Nhóm chuyên gia trên đã vẽ ra một viễn cảnh đường xá an toàn, có khả năng tương tác cho cả tài xế lẫn đơn vị quản lý.

Thay vì xoáy vào các thiết kế trên xe, các chuyên gia phát hiện đã đến lúc làm mới hoàn toàn hệ thống đường xá, chẳng hạn như làn đường phát sáng trong đêm tối, nhằm loại bỏ khả năng phải dùng đèn đường.

Để các con đường “phát sáng” vào ban đêm, họ nghĩ đến chuyện sử dụng một dạng bột đặc biệt có thể hấp thu ánh sáng mặt trời vào ban ngày và chuyển hóa thành năng lượng vào ban đêm. Mỗi lần “sạc” như vậy đủ năng lượng dùng trong 10 giờ.

Loại sơn dùng cho xa lộ thông minh cũng có thể giúp tương tác với tài xế, chẳng hạn cung cấp thông tin về thời tiết bằng cách hiển thị hình ảnh trên mặt đường.

Phi Yến

>> “Bán mạng” ở đường cao tốc hiện đại nhất Hà Nội
>> Giải tỏa khu vực xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng -Quảng Ngãi
>> Chậm đền bù dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
>> Phạt nhà thầu trồng cỏ “lạ” trên đường cao tốc
>> Ngưng trồng cỏ "lạ" trên đường cao tốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.