Không nên nóng vội, đổi vàng SJC bằng mọi giá

29/10/2012 03:24 GMT+7

Người dân cần bình tĩnh, không nên quá vội vàng mang vàng phi SJC đi bán, hoặc chuyển đổi vàng SJC bằng mọi giá, tránh để các đối tượng đầu cơ trục lợi, ép giá. Nhà nước sẽ nhanh chóng có giải pháp để thông suốt thị trường, xử lý tất cả số vàng cần chuyển đổi trong thời gian ngắn nhất.

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam và lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), khi trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên về việc chuyển đổi vàng phi SJC và vấn đề vàng giả, vàng nhái SJC vốn rất “nóng” trong những ngày qua.

Nhà nước độc quyền vàng

Ông Đam cho biết, lâu nay người dân vốn có thói quen dùng vàng làm trang sức, cất trữ vàng để giữ của nên không mang lại lợi ích cho nền kinh tế. Vì vậy, cần thiết phải có những bước thay đổi, chuyển vàng từ quan hệ vay mượn sang mua bán để tận dụng tối đa nguồn lực này. Thời gian qua, Chính phủ chỉ đạo NHNN thực hiện hàng loạt giải pháp và đã có kết quả. Nếu trước kia giá vàng thường xuyên gây áp lực lên tỷ giá do phải nhập vàng thì đến nay dù vẫn còn chênh so với giá thế giới, nhưng tỷ giá đã ổn định.

Liên quan đến việc độc quyền vàng SJC, Bộ trưởng Đam cho biết nhãn hiệu vàng SJC là do nhà nước độc quyền chứ không phải Công ty SJC. DN này hiện không được dập vàng, chỉ có chức năng gia công, chuyển đổi theo yêu cầu của nhà nước. Đối với vàng giả, nhái, ông Đam khẳng định vàng nào cũng là vàng, nếu đủ phẩm chất, tiêu chuẩn 99,99% vàng (vàng 9999) thì người dân không nên vội vàng mang đi bán, đổi để bị các đối tượng đầu cơ, trục lợi ép giá, gây thiệt hại. "Gần đây có một bộ phận người dân nôn nóng mang vàng phi SJC đi dập lại và xuất hiện vàng giả một phần do thông tin của cơ quan Chính phủ, cụ thể là NHNN đến với công chúng chưa được rõ ràng, minh bạch để người dân yên tâm. Hôm nay, chính Thủ tướng yêu cầu Thống đốc nếu cần thiết phải xuất hiện nói rõ với nhân dân. Vàng hay bất cứ mặt hàng nào khi có giá trị cao đều có đầu cơ, trục lợi, vì vậy cần thông tin kịp thời không để kẻ xấu kích động gây thiệt hại”, ông Đam nói.

Ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Ngoại hối NHNN, cũng khuyến cáo người dân cần bình tĩnh. Hiện nay NHNN đang khẩn trương cho phép chuyển đổi, đảm bảo sau một thời gian ngắn tất cả sẽ thông suốt.

Không nên nóng vội, đổi vàng SJC bằng mọi giá
Giá vàng trong nước thời gian qua luôn cao hơn giá vàng thế giới 2-3 triệu đồng/lượng - Ảnh: N.Thắng

Tháng 11, công khai kết luận sai phạm tại EVN

Xung quanh việc xử lý kiểm điểm các cá nhân liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn điện lực (EVN), Bộ trưởng Đam cho biết trước đó ông Đào Văn Hưng, Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) của EVN, đã bị cho thôi giữ chức vụ này và Chính phủ đã bổ nhiệm chủ tịch mới. Hoạt động Công ty viễn thông điện lực (EVN Telecom) chuyển sang Viettel hiện đã được khôi phục và hoạt động bình thường. Còn việc xử lý cán bộ vi phạm, Chính phủ đã lập hội đồng kỷ luật do Bộ trưởng Bộ Nội vụ làm chủ tịch. Vừa rồi Hội đồng đã hội ý, bàn và xem hồ sơ do EVN trình lên liên quan tới trách nhiệm của nguyên Chủ tịch HĐTV và các thành viên khác trong hội đồng. Trong cuộc họp hôm qua, Hội đồng kỷ luật cho biết đang làm thủ tục cần thiết để tháng 11 tới đây họp phiên chính thức đưa ra kết luận của từng cá nhân vi phạm. Khi đó sẽ có thông báo tới nhân dân, dư luận.

Về lộ trình chấm dứt thí điểm các tập đoàn kinh tế nhà nước, trong tổng số 21 tập đoàn, tổng công ty (TCT) hiện nay, từng Bộ đề xuất và Chính phủ cũng đã bàn theo hướng một số tập đoàn, TCT sẽ gắn với trách nhiệm và quyền hạn của Thủ tướng, một số được giao cho Bộ, ngành quản lý. “Hiện nay danh sách cuối cùng, Chính phủ sẽ biểu quyết chỉnh sửa trực tiếp vào danh mục đó. Nhưng giờ phút này tôi chưa nói chính xác được bao nhiêu, nhưng chắc chắn sẽ còn ít hơn 10. Riêng Vinashin có 1 đề án tái cơ cấu riêng do những sai phạm để lại hậu quả quá lớn. Chính phủ đã xin ý kiến Bộ Chính trị một vài lần, Bộ Chính trị yêu cầu làm rõ thêm một số vấn đề trước khi đưa ra phương án quyết định cuối cùng”, ông Đam nói.

Về tình hình kinh tế xã hội, theo ông Đam, từng thành viên Chính phủ nhận được báo cáo 18 trang tổng hợp ý kiến thảo luận của các đại biểu Quốc hội hết sức tâm huyết. Qua đó, Chính phủ tiếp tục khẳng định tinh thần điều hành chỉ đạo, kiên trì mục tiêu ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát, tháo gỡ sản xuất đạt mức tăng GDP cao nhất có thể. Về chỉ số giá tiêu dùng (CPI), Chính phủ đánh giá tháng 9 tăng cao 2,2%, tháng 10 chỉ số tăng thấp hơn chỉ 0,85%, nhưng vẫn là mức khá cao. “Từ giờ đến cuối năm ngoài kiểm soát chặt chẽ chính sách tiền tệ, quản lý thị trường, giá cả, chúng ta kiên trì đưa lãi suất huy động xuống 9%, vậy làm sao lạm phát cả năm phải thấp hơn mới có ý nghĩa. Bằng các biện pháp điều hành tổng hợp, có lòng tin sẽ làm tốt. Quan trọng hơn phải tháo gỡ được cho DN, trong đó giải pháp phải mang tính ổn định, dài hơi, cơ cấu lại”, Bộ trưởng Đam nói.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, theo lộ trình cải cách tiền lương thì lương tối thiểu sẽ tăng từ ngày 1.5.2013 nhưng do tình hình thu ngân sách năm 2012 rất khó khăn nên Bộ Tài chính đề nghị chưa cải cách tiền lương theo lộ trình trên. Tuy nhiên, để giảm thiểu tác động đến đời sống người làm công ăn lương, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính và các bộ ngành liên quan tập trung thu tốt, chống thất thu, tiết kiệm các khoản chi không cần thiết để cố gắng cân đối được nguồn để tăng lương vào thời điểm phù hợp và trình Quốc hội xem xét thông qua.

Anh Vũ - Nguyệt Ánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.