Phi hành gia bị tụt huyết áp

31/10/2012 03:00 GMT+7

Các nhà nghiên cứu người Mỹ cho biết dưới ảnh hưởng của trường trọng lực thấp hoặc trong tình trạng không trọng lực là nguyên nhân làm tụt huyết áp đối với các phi hành gia trở về trái đất từ không gian.

Tình trạng tụt huyết áp tư thế xảy ra cho khoảng một nửa các phi hành gia làm việc trên không gian trong vòng 2 tuần. Đối với các phi hành gia làm việc trên không gian từ 4-6 tháng thì tỷ lệ tụt huyết áp gần 100%.

Phi hành gia bị tụt huyết áp  

Theo hãng tin UPI, qua nghiên cứu các nhà khoa học cho biết lực hấp dẫn thấp là nguyên nhân làm tổn hại sự co thắt bình thường của động mạch và tĩnh mạch làm ức chế dòng lưu huyết. Michael D.Delp cùng các đồng nghiệp tại Trường đại học Florida đã nghiên cứu, phân tích, so sánh động mạch, tĩnh mạch của những con chuột được lưu giữ tại Trung tâm vũ trụ Kenedy ở Florida với nhóm đối chứng từ những con chuột từng bay trong 3 năm cuối của những phi vụ thực hiện bởi tàu con thoi. Những con chuột này bị hạ huyết áp tư thế giống như ở người.

Nghiên cứu tụt huyết áp để tìm cách xử lý là điều rất quan trọng khi con người muốn du hành đến sao Hỏa hoặc xa hơn là định cư trên những hành tinh khác.

Song Mai

>> Nguyên nhân gây tụt huyết áp
>> Đừng chủ quan với bệnh tụt huyết áp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.