Nạn trồng cây thuốc phiện ở Myanmar gia tăng

31/10/2012 16:45 GMT+7

(TNO) Nạn trồng thuốc phiện tại Myanmar không ngừng gia tăng trong sáu năm liên tiếp mặc cho những nỗ lực nhằm xóa bỏ cây thuốc phiện của chính phủ nước này.

Trong bản báo cáo công bố ngày 30.10, Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hiệp Quốc (UNODC) cho biết chính phủ Myanmar đã nỗ lực tiêu hủy gần 24.000 hecta đất trồng thuốc phiện trong năm 2012, theo tin tức từ Reuters.

Tuy nhiên, theo UNODC, diện tích trồng thuốc phiện tại Myanmar vẫn tiếp tục tăng trong vòng sáu năm qua và nước này vẫn còn đứng hàng thứ hai trong danh sách các quốc gia sản xuất thuốc phiện nhiều nhất thế giới, sau Afghanistan.

UNODC dự đoán khoảng 690 tấn thuốc phiện được sản xuất tại Myanmar trong giai đoạn 2011 - 2012.

Khu Tam giác vàng - biên giới ba nước Myanmar, Thái Lan và Lào - vẫn là tâm điểm của nạn trồng thuốc phiện và những đường dây tội phạm sản xuất, mua bán ma túy, theo UNODC.

Đa số những hộ gia đình trồng thuốc phiện tại khu vực này vốn là những người nông dân nghèo khó không thể sống nổi với những cánh đồng, thửa ruộng.

UNODC bày tỏ quan ngại về khả năng chính phủ Myanmar có thể thực hiện được cam kết xóa bỏ hết cây thuốc phiện tại nước nay trước năm 2014.

 Một người nông dân Myanmar được chính quyền hỗ trợ thiêu hủy một cánh đồng trồng thuốc phiện - Ảnh: Reuters
Một người nông dân Myanmar được chính quyền hỗ trợ thiêu hủy một cánh đồng trồng thuốc phiện - Ảnh: Reuters

Theo UNODC, Trung Quốc chiếm 70% lượng tiêu thụ các loại ma túy tại khu vực Tây Á - Thái Bình Dương.

Ông Gary Lewis, trưởng đại diện khu vực của UNODC, cho Reuters biết nhu cầu sử dụng ma túy ở Trung Quốc cao, khiến cho nạn trồng cây thuốc phiện ngày càng gia tăng tại khu vực Đông Nam Á, chứ không riêng gì Myanmar.

“Bên cạnh các chiến dịch xóa bỏ cây thuốc phiện, chính phủ các nước cần phải tìm ra những biện pháp thực tế hơn, chẳng hạn như tạo việc làm cho người dân, hỗ trợ nhiều hơn nữa cho những nông dân nghèo để họ không phải bỏ ruộng đồng đi trồng cây thuốc phiện”, Reuters dẫn lời ông Lewis.

Phúc Duy

>> Thịt “thuốc phiện” tại Giang Tô
>> Nhiều nương rẫy trồng cây thuốc phiện
>> Trồng cây thuốc phiện tại vườn
>> Tình trạng tái trồng cây thuốc phiện diễn biến phức tạp
>> Đi lùng rượu ngâm cây thuốc phiện
>> Về Bát Tràng mua điếu hút… thuốc phiện
>> Thu giữ gần 2.000 lít rượu ngâm cây thuốc phiện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.