Siêu bão tấn công Mỹ

31/10/2012 03:15 GMT+7

Hoạt động tại nhiều thành phố thuộc bờ đông nước Mỹ đang bị tê liệt vì siêu bão Sandy gây ra từ ngày 29.10.

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên tại Mỹ, vợ chồng bà Thu - ông Hòa sống tại thành phố Providence thuộc bang Rhode Island ở vùng đông bắc cho hay, mưa gió nổi lên rất dữ. Con cái của họ không thể đến trường vì hệ thống trường học và nhiều cơ quan khác bị buộc phải đóng cửa để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, thiệt hại tại khu vực này chẳng đáng kể gì so với ở 2 bang New Jersey hay New York.

Ngày 30.10, AP dẫn thông báo từ nhà chức trách cho hay bão Sandy ập vào bờ đông nước Mỹ với sức gió mạnh khoảng 130 km/giờ kéo theo mưa to cùng những đợt sóng lớn khiến nhiều nơi bị ngập lụt. 

Siêu bão tấn công Mỹ 1 

Tính đến tối qua (theo giờ VN), ít nhất 34 người thiệt mạng tại 7 bang vì bão lụt. Tổng thiệt hại tạm tính đến 20 tỉ USD. Ngoài ra, khoảng 7,4 triệu hộ gia đình và cơ sở kinh doanh mất điện sau khi 2 nhà máy điện hạt nhân bị tạm ngưng hoạt động vì thiên tai. Ngoài ra, Ủy ban Giám sát nguyên tử Mỹ cho biết đang theo dõi sát sao tình hình tại các nhà máy điện nguyên tử khác để sẵn sàng ứng phó nếu an toàn bị đe dọa. New Jersey và New York là hai trong số các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì siêu bão Sandy hoành hành. Tại thành phố New York, hầu hết mọi hoạt động bị ngưng trệ, đường sá bị tắc nghẽn vì nước lụt dâng cao. Đặc biệt, một số tuyến đường hầm bị ngập nặng, nhiều xe cộ bị nước cuốn trôi.

 Siêu bão tấn công Mỹ

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tạm ngưng chiến dịch tranh cử của mình để quay về thủ đô Washington D.C chỉ đạo việc ứng phó trận siêu bão. Dường như, nỗ lực đối phó thiên tai đã giúp ông Obama kiếm thêm điểm trong kỳ bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra gay cấn. Thống đốc New Jersey Chris Christie, vốn là một đồng minh thân cận của ứng viên tổng thống Mitt Romney thuộc đảng Cộng hòa, cũng vừa lên tiếng ca ngợi ông Obama. Lâu nay, ông Christie từng nhiều lần chỉ trích chủ nhân đương nhiệm của Nhà Trắng. Thế nhưng, AFP dẫn lời Thống đốc Christie hôm qua cho biết: “Tổng thống thật tuyệt vời. Ông ta gọi tôi đến 3 lần trong tối qua và khẳng định sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu (để đối phó thiên tai - NV)”.

 Siêu bão tấn công Mỹ 2
Những hình ảnh nước Mỹ giữa trận siêu bão Sandy - Ảnh: AFP/Reuters

Trong một diễn biến khác, vụ hỏa hoạn hy hữu xảy ra tại quận Queens của thành phố New York giữa lúc bão lụt đã thiêu rụi khoảng 50 căn hộ lúc 23 giờ ngày 29.10 (11 giờ trưa ngày 30.10 tại Việt Nam). Theo kênh Fox News, gần 200 nhân viên cứu hỏa lập tức có mặt tại hiện trường nhưng công tác chữa lửa diễn ra hết sức khó khăn vì đường sá bị ngập nước cùng tình trạng gió thổi mạnh. Có lúc, trận hỏa hoạn tưởng chừng đã ngoài tầm kiểm soát. Lực lượng cứu hộ đã giải thoát được hàng chục người ra khỏi khu vực nguy hiểm. Ngoài ra, có 2 bạn trẻ bị thương trong vụ cháy trên nhưng tình trạng không quá trầm trọng. Hiện tại, nhà chức trách tiếp tục điều tra nguyên nhân vụ việc.

Ngô Minh Trí

>> Siêu bão Sandy tàn phá New York
>> Siêu bão Sandy càn quét nước Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.