Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh - Âm nhạc phải làm cho tâm hồn thăng hoa

01/11/2012 19:21 GMT+7

Mỗi lần anh xuất hiện, tất nhiên cùng với việc ra mắt một sản phẩm âm nhạc nào đó, thì sự đón nhận của báo giới, đồng nghiệp, khán giả… dành cho thành quả lao động nghệ thuật của anh luôn rộn rã, và dư âm của nó rất khó phai mờ.

Nhiều năm rồi, nhưng hẳn người yêu nhạc sẽ chưa thôi hào hứng mỗi khi nhắc về sự thành công, sức cuốn hút của album Thiên đàng mà Võ Thiện Thanh đã thực hiện cho Thu Minh: một trong những album hiếm hoi thời điểm ấy (cũng như cho đến nay) đạt hiệu quả cả về tính nghệ thuật lẫn thương mại. Tiếp đó, với Cà phê sáng, sự kết hợp giữa anh và Hà Anh Tuấn đã mang lại cho ca sĩ sự lột xác ngoạn mục sau cuộc thi Sao Mai Điểm hẹn, đưa về cho người sản xuất giải Nhạc sĩ của năm (Giải Cống hiến)…

Cần sự tĩnh lặng

8 năm qua, Đoan Trang vẫn luôn được người hâm mộ gọi bằng cái tên rất gần với cá tính âm nhạc, con người của cô: Sô cô la. Đó cũng là tên album tạo được tiếng vang trong sự nghiệp của Đoan Trang khi kết hợp cùng Võ Thiện Thanh.

Những ngày qua, người nghe nhạc say sưa truyền nhau nghe, thưởng thức single Habanera newmix của Phạm Thu Hà, mà Habanera là 1 trong 9 tác phẩm thanh nhạc cổ điển được hát nguyên bản và soạn lời Việt mới trong album sắp phát hành của chị, hát trên nền âm nhạc điện tử chillout… thì người đặt nền móng thực hiện không ai khác là Võ Thiện Thanh. Thế đấy, mỗi lần đến trong âm nhạc của Võ Thiện Thanh đều mang theo một dấu ấn, rất rõ nét, mới mẻ và đầy bất ngờ cho không chỉ riêng anh.

Với Võ Thiện Thanh, âm nhạc là phải đẹp, phải làm cho tâm hồn thăng hoa. Tất nhiên, như anh nói, cuộc sống phải có vui - buồn, nhưng nỗi buồn trong âm nhạc thì phải làm cho người nghe muốn vực dậy mình, chứ không phải buông xuôi.

Để có thể mang đến những xúc cảm cho sự thăng hoa ấy, để duy trì được cảm hứng với cái đẹp ấy, để mỗi một dự án tung ra không lặp lại chính mình, để bền bỉ với hành trình khám phá, buộc người nhạc sĩ phải “tạo cho mình cuộc sống thanh thản, không bị cuốn theo những gì bên ngoài, vậy mới đủ sự tập trung”, anh bày tỏ. Chính vì đã chọn “đòi hỏi” ấy, nên anh “đùa” rằng: “Mình chỉ có khổ chứ không sướng, vì rất mệt mỏi khi luôn cần nhiều năng lượng”.

Vậy nên anh đã chọn cách sống thầm lặng, rút lui khỏi thế giới showbiz, dành thời gian cho âm nhạc, cho gia đình. “Thậm chí tôi dành thời gian đi chơi, đưa gia đình đi du lịch nhiều để đầu óc mở ra, thoải mái, cho năng lượng thiên nhiên ngấm vào. Hễ thấy mệt là tôi lái xe đưa cả nhà đi, và nơi đến hầu như chỉ là biển”, anh chia sẻ. Bởi, anh thích cảm giác được hòa tan trước biển, chính biển là nguồn năng lượng dồi dào, cũng là nguồn cảm hứng bất tận cho các sáng tác của anh, từ ca khúc cho đến những tác phẩm hòa tấu.

Điều quan trọng là “bắt kịp cảm xúc”

Về album đang được trông đợi gần 3 năm nay, anh không ngại bày tỏ: “Vì mọi người kỳ vọng nhiều nên cả tôi và Nguyên Thảo rất áp lực. Nói thẳng là mình đặt mục tiêu hơi cao, tìm thứ âm nhạc tương đối hoàn hảo nên tốn rất nhiều tâm sức”.

Sau khi cho nghe thử Sương và cỏ - một ca khúc trong album này (sẽ ra mắt trong 1, 2 tháng nữa), anh hỏi người viết cảm nhận thế nào? - Một cảm giác phấn chấn lan tỏa, từ giai điệu, lời hát, giọng Nguyên Thảo và đặc biệt của bản hòa âm, tất cả hòa quyện và tạo ra một không gian vô cùng thoáng đãng; nói chung, rất cần cho tinh thần trong một ngày mới. Quả nhiên, đó cũng là một trong những điều hướng đến khi anh kết hợp với Nguyên Thảo thực hiện album này. Cả hai đều muốn giải phóng mình, mang đến hơi thở tươi mới, bằng cách chọn phong cách nhạc pop, mang giai điệu đẹp, phối theo nền hòa âm đương đại hơn, giao thoa với nhạc điện tử và ambient, để tạo ra không gian của chủ đề mình muốn nói: đẹp, phóng khoáng, sâu. 

Chính sự tập trung cao độ, chăm chút thận trọng cũng như gìn giữ - nắm bắt những khoảnh khắc cao trào cảm xúc của chính mình cho mỗi sản phẩm từ lâu đã hình thành trong anh quan niệm: mỗi dự án của ca sĩ được xem như dự án của mình, không có sự tách biệt. Khi thu âm cho ca sĩ, anh luôn khơi gợi cảm xúc đối với họ bằng những cuộc chuyện trò dễ chịu, tạo không khí thân mật. Tiếp đến, là dùng những hình ảnh liên quan nội dung bài hát trưng bày trong phòng thu (anh từng học nhiếp ảnh và đặc biệt rất đam mê chụp ảnh phong cảnh, nên nguồn tư liệu hình ảnh rất phong phú), rồi dùng ánh sáng... “Khi ca sĩ bị tác động bởi những yếu tố đó, họ sẽ dễ hòa vào không gian bài hát. Và nếu đã hòa vào, xúc cảm sẽ bật lên cùng giọng hát một cách tự nhiên. Điều quan trọng là bắt kịp cảm xúc của ca sĩ lúc cao trào, giữ bản thu đó, vì dù sau này thu lại kỹ thuật có thể tốt hơn nhưng cảm xúc sẽ không thể đạt lại được”, anh nói. (Nguyên Vân)

Chuyên mục Sáng tạo vì Khát vọng Việt giới thiệu chân dung những người bạn của Trung Nguyên, bất kể tuổi tác, thành phần, trong hay ngoài nước… Họ là những con người đang ngày đêm miệt mài sáng tạo trong các lĩnh vực chuyên môn, đóng góp trí não, tâm sức, truyền đi ngọn lửa khát vọng, tạo cảm hứng cho thanh niên Việt Nam, khơi dậy khát khao đua tranh với thế giới, dấn thân và sáng tạo vì một nước Việt hùng mạnh.

Tìm động hoa vàng nhưng không “ngủ say”

Trải hơn 10  năm với nhiều biến chuyển, từ dân ca, teen pop, rồi alternative rock, dance, R&B, blue jazz… không khó để nhận ra dù ở thể loại nào, dù chuyển tải đề tài nào thì âm nhạc của Võ Thiện Thanh dường như đều vang lên đầy sức sống.

Mỗi nhạc sĩ một cá tính âm nhạc, và mỗi người sáng tác chọn cho mình cách sống để gìn giữ, phát triển cái tôi âm nhạc ấy, sao cho hài hòa, sinh động nhưng không quyện lẫn trong bức tranh chung của đời sống âm nhạc. Và người nghe, những ai yêu mến âm nhạc Võ Thiện Thanh có lẽ sẽ thầm cảm ơn lựa chọn “tìm động hoa vàng” (nhưng không “ngủ say”) của anh, để có được một Võ Thiện Thanh luôn tràn đầy niềm tin, một cách trong veo, với cái đẹp…

Kết thúc cuộc trò chuyện, Võ Thiện Thanh chia sẻ một thông tin khá thú vị: trong thời gian cùng Nguyên Thảo... “đối thoại với thượng đế”, anh đã làm cho Thảo một album Trịnh Công Sơn theo phong cách chillout, như một cách để cả hai thư giãn. Và chillout, ambient, new age cũng là những thể loại mà anh, đến thời điểm này, muốn dấn thân lâu dài trong chặng đường sắp tới. Bởi, âm nhạc của những thể loại này sẽ gợi mở cho người nghe không gian khác, hòa nhập gần như tuyệt đối với thiên nhiên, dịu êm, trong lành, tươi mới, giúp tái tạo năng lượng và trẻ hóa tinh thần.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.