Chuyện vô lý hợp pháp

04/11/2012 03:40 GMT+7

Các công bố mới nhất cho thấy nguồn vốn từ ngân sách đặc biệt phục vụ tái thiết sau thiên tai động đất và sóng thần ở Fukushima được sử dụng cả tại những vùng không hề bị ảnh hưởng. Điều này đẩy chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda vào thế khó xử nhưng chưa đến nỗi nguy nan. Đó là vì vấn đề trên nghe rất vô lý nhưng không hề bất hợp pháp.

Luật về ngân sách đặc biệt trên không quy định chỉ được sử dụng nguồn tài chính mới ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai mà nó đề ra mục đích chung chung là: "tái thiết đất nước". Vì thế, khi bị phát hiện gần một phần tư ngân sách được dùng ở những nơi không bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dư luận Nhật tuy ngỡ ngàng nhưng không thể chê trách chính phủ đương nhiệm. Phe đối lập lại càng không dám ho he vì quy định chung chung trên do chính họ yêu cầu khi thảo luận thông qua luật này trong quốc hội.

Tuy nhiên, chính phủ và cá nhân ông Noda lại bị đánh giá không hay ho gì trong việc xác định đâu là ưu tiên tái thiết sau thiên tai cũng như hiệu quả sử dụng ngân sách. Tình trạng trên còn tạo cớ cho những đồn thổi và nghi vấn về việc chính phủ đương nhiệm lợi dụng mục tiêu chung chung để bù lại những khoản bị cắt đi trong ngân sách thông thường. Ông Noda và đảng Dân chủ cầm quyền lại càng thêm khó xử khi tình trạng trên tổn hại cam kết tranh cử ngày trước là minh bạch hóa mọi chi tiêu của chính phủ. Lý ngay tình gian như thế sẽ ngày càng nguy hiểm thêm đối với quyền lực của ông Noda và đảng cầm quyền.

Thảo Nguyên

>> Khủng hoảng hạt nhân ở Fukushima chưa kết thúc
>> Chiến binh Samurai hồi sinh tại Fukushima
>> Bướm đột biến do thảm họa hạt nhân Fukushima
>> Fukushima, người dân bị hi sinh
>> Công nhân nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị buộc nói dối
>> Thảm họa hạt nhân Fukushima là do lỗi con người
>> Cựu thủ tướng Nhật nhận lỗi về sự cố Fukushima
>> Nghị sĩ Nhật uống nước từ Nhà máy Fukushima
>> Kiểm tra tuyến giáp cho trẻ gần nhà máy Fukushima
>> Thủ tướng Nhật thăm Fukushima

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.