Kinh tế Mỹ sẽ khả quan bất kể ai thắng cử

05/11/2012 10:45 GMT+7

(TNO) Ông Mitt Romney cho rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ khiến cho kinh tế Mỹ tiếp tục rơi vào suy thoái. Ông Obama thì cảnh báo các kế hoạch của đối thủ đảng Cộng hòa sẽ gieo mầm khủng hoảng kinh tế. Tuy nhiên, cả hai đều sai.

Số liệu thống kê của Bloomberg cho thấy, bất kể ai thắng trong cuộc bầu cử vào ngày 6.11, kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng tốt trong bốn năm tới.

Người dân đang chi tiêu nhiều hơn và ít bỏ tiền vào ngân hàng sau khi các thống kê cho thấy dư nợ vay tiêu dùng đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2003, theo Bloomberg.

Giá nhà đang quay đầu tăng trở lại sau khi giảm hơn 30% kể từ năm 2006.

Các ngân hàng đang gia tăng cho vay sau khi tăng vốn chủ sở hữu lên hơn 300 tỉ USD từ năm 2009.

Ông Mark Zandi, chuyên gia kinh tế của Moody’s dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế trong năm 2012 và 2013 sẽ tăng khoảng 2% trước khi tăng gấp đôi lên mức 4% trong 2 năm tiếp theo nhờ ngành tiêu dùng, xây dựng và số lượng thuê mướn nhân công.

Giáo sư Ray Fair thuộc Trường đại học Yale (Mỹ) thì nhận định vấn đề khúc mắc cho nền kinh tế Mỹ là vị tổng thống được bầu sắp tới sẽ làm thế nào để giảm thâm hụt ngân sách, vốn đã ở mức 1.100 tỉ USD.

“Có rất nhiều yếu tố lạc quan cho nền kinh tế. Hy vọng chúng ta có thể xử lý thâm hụt ngân sách mà không làm ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế”, Giáo sư Fair cho hay.

Được biết, Phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ cảnh báo rằng kinh tế Mỹ sẽ lâm vào suy thoái nếu chính sách siết chặt chi tiêu công và tăng thuế trị giá 600 tỉ USD có hiệu lực vào năm 2014.

Hoàng Uy

>> Kinh tế Mỹ lại u ám
>> Bầu cử Mỹ: Ông Obama chiếm ưu thế
>> Ông Obama cấm cửa một công ty Trung Quốc
>> Ông Mitt Romney đau đầu vì bị quay lén

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.