Chụp cắt lớp não phát hiện sớm bệnh Alzheimer

06/11/2012 11:00 GMT+7

(TNO) Chụp cắt lớp não có thể phát hiện dấu hiệu của bệnh Alzheimer sớm hơn 20 năm trước khi các triệu chứng của căn bệnh này xuất hiện.

(TNO) Chụp cắt lớp não có thể phát hiện dấu hiệu của bệnh Alzheimer sớm hơn 20 năm, trước khi các triệu chứng của căn bệnh này xuất hiện, theo AFP ngày 6.11.

Các nhà khoa học tại Mỹ và Colombia tìm hiểu 44 đối tượng từ 18 đến 26 tuổi của một gia đình mở rộng người Colombia. Những người này có chung tổ tiên và bẩm sinh có loại gien phát triển căn bệnh Alzheimer.

Trong số đó, 20 người có mang gien đột biến có thể dẫn đến một dạng hiếm của căn bệnh Alzheimer. Dạng bệnh này sẽ tấn công họ ở độ tuổi 40, sớm hơn những dạng khác của căn bệnh. 24 người còn lại không mang gien đột biến trên.

Tất cả 44 người này đều không biết mình có mang gien đột biến hay không và họ hoàn toàn ở tình trạng nhận thức bình thường khi tham gia cuộc nghiên cứu.

Sau khi chụp não và so sánh, các nhà khoa học nhận thấy những người có gien đột biến thì có ít chất xám hơn so với những người không có gien đột biến.

Nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy những người có gien đột biến trên có lượng protein gọi là amyloid beta cao hơn những người không mang gien đột biến. Amyloid beta có liên quan đến sự phát triển những mảng bám ở não của người mắc bệnh Alzheimer.

Nghiên cứu cho thấy sự thoái hóa ở thần kinh xuất hiện sớm hơn 20 năm trước khi các triệu chứng của bệnh Alzheimer xuất hiện, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, Eric Reiman từ Viện Alzheimer tại Arizona (Mỹ), cho biết. 

Nghiên cứu được đăng tải trên The Lancet.

Đức Trí

>> Thực phẩm đẩy lùi bệnh Alzheimer
>> Ngừa Alzheimer nhờ nước khoáng
>> Uống nước khoáng giúp ngừa bệnh Alzheimer
>> Loài mèo cũng có thể bị chứng Alzheimer
>> Ngủ không ngon giấc, dấu hiệu của Alzheimer
>> Mỡ trong máu cao, tăng rủi ro bệnh Alzheimer
>> Phát hiện Alzheimer trước 25 năm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.