WB khuyến nghị hạn chế thu hồi đất

06/11/2012 03:25 GMT+7

Ngày 5.11, Ngân hàng Thế giới (WB) tại VN công bố khuyến nghị chính sách “Sửa đổi luật Đất đai để thúc đẩy phát triển bền vững ở VN”.

Nghiên cứu của WB đưa ra các cải cách liên quan đến 4 chủ đề chính: sử dụng đất nông nghiệp; minh bạch, công bằng trong thu hồi đất và bồi thường; quyền sử dụng đất của các nhóm dễ bị tổn thương và quản lý quy hoạch đất đai. Theo WB, một cơ chế hiệu quả và minh bạch để xác định giá đền bù đất khi đất bị nhà nước thu hồi là ưu tiên hàng đầu.

Nghiên cứu khuyến nghị nhà nước cần hạn chế thu hồi đất - chỉ cho những trường hợp vì lợi ích công cộng, giúp người sử dụng đất tin tưởng hơn về các quyền của mình liên quan đến đất đai. Nghiên cứu lưu ý tranh chấp là không thể tránh khỏi và cải thiện cơ chế giải quyết khiếu nại sẽ làm giảm khiếu nại, đẩy nhanh tốc độ thực hiện dự án và thúc đẩy ổn định xã hội.

Việc phát triển một hệ thống quản lý đất đai linh hoạt và hiệu quả hơn, cải thiện tính minh bạch và giảm tham nhũng trong quản lý đất đai đều cần thiết để hệ thống quản lý đất đai của VN phù hợp với một quốc gia có thu nhập trung bình.

Nguyên Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.