Bánh trần

08/11/2012 03:20 GMT+7

Sở dĩ gọi là bánh trần bởi loại bánh này không gói bằng lá cây mà chỉ để trần rồi hấp. Đây là một loại bánh được nhiều người dùng điểm tâm hoặc mỗi khi gia đình sum họp.

Bánh trần có thể làm bằng nhân ngọt hoặc nhân mặn, tùy sở thích. Dù là nhân gì, khi ăn bao giờ cũng có cảm giác rất ngon miệng. Công đoạn làm bánh trần khá công phu. Đầu tiên, nhào bột nếp để sẵn. Sau đó ngâm đậu xanh, đem hấp chín rồi xay nhuyễn để làm nhân bánh. Để cái bánh thơm ngon, có người còn “chơi sang” mua ít thịt xay ướp với tiêu, nước mắm, bột ngọt cùng với hành lá băm nhỏ trộn chung với đậu xanh.

 Bánh trần
Ảnh: Ngô Mã Thiên

Chuẩn bị nguyên liệu đâu vào đấy, bắc chảo dầu ăn lên bếp lửa cho thịt đã ướp gia vị, đậu xanh vào chảo xào chín. Khi xào chảo nhân bánh trên bếp lửa nhớ thêm chút nước vào chảo, nấu sôi trộn đều, sau đó nêm muối, đường và tiêu sao cho vừa ăn, để nguội, chờ gói.

Dùng tay ngắt từng miếng bột nếp đã nhào, cho nhân vào giữa bánh, vò thành những viên tròn cỡ bằng cổ tay. Xếp bánh vào nồi đem hấp chừng 15 phút là có ngay món bánh thơm ngon. Thông thường, để bánh chín không dính nồi, người chế biến dùng lá chuối có thoa dầu ăn để lót khi hấp bánh.

Điều khác biệt giữa bánh trần với các loại bánh được chế biến từ bột gạo nếp, là khi chế biến phải xốt mỡ hành và khi thưởng thức phải rắc ít đậu phộng lên cái bánh. Món bánh trần ăn nóng, khi ăn sẽ cảm thấy thích thú nhờ mùi thơm của xốt mỡ hành hòa quyện với vị của nhân và bột nếp.

Ngô Mã Thiên

>> Bánh canh ghẹ
>> Bánh bèo quê
>> Bánh quấn Tam Đảo
>> Bánh tằm bì
>> Bánh khoai
>> Bánh mì hấp
>> Bánh canh vịt xiêm
>> Bánh hòn 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.