Nông sản VN sang Trung Quốc bị kiểm soát chặt hơn

07/11/2012 03:10 GMT+7

Bộ Công thương vừa gửi tới các ĐBQH báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp trước.

Báo cáo cho biết, đến nay, các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa theo hình thức chính ngạch với Trung Quốc tại khu vực biên giới phía Bắc diễn ra bình thường. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu một số mặt hàng nông sản qua các cửa khẩu phụ, cặp chợ, lối mòn không còn được tự do như trước do phía Trung Quốc thắt chặt quản lý vệ sinh, kiểm nghiệm kiểm dịch, chống buôn lậu và gian lận thương mại. Hoạt động tạm nhập tái xuất hàng hóa, đặc biệt là hàng đông lạnh như nội tạng, chân gà, thịt... qua các cửa khẩu phụ, cặp chợ, lối mòn bị các cơ quan quản lý Trung Quốc kiểm soát gắt gao và không cho thông quan, gây ách tắc tại một số cửa khẩu, nhất là khu vực Quảng Ninh.

Về quản lý thương nhân nước ngoài, trong đó có thương nhân Trung Quốc, Bộ đã thành lập các đoàn công tác kiểm tra, chỉ đạo trực tiếp các địa phương xử lý; đồng thời ban hành các công văn chỉ đạo Sở Công thương các tỉnh chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan chức năng ở địa phương tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm của thương nhân nước ngoài mua bán hàng hóa tại VN.

Gần đây nhất, Bộ đã ban hành Thông tư số 28 Quy định chi tiết việc đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu của thương nhân nước ngoài không có hiện diện thương mại tại VN. “Nhờ có sự chỉ đạo, điều hành kịp thời của Bộ, bước đầu đã hạn chế được hoạt động thu mua trái phép nông sản, thủy sản của thương nhân Trung Quốc tại VN”, Bộ Công thương khẳng định.

 Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.