Nhiều diễn biến trên thị trường vũ khí

11/11/2012 17:14 GMT+7

Ngày 10.11, giới chức Philippines và Canada ký một thỏa thuận để Ottawa hỗ trợ Manila mua thiết bị quốc phòng bảo vệ lãnh thổ.

Theo AFP, thỏa thuận này được hai bên ký tại Manila khi Tổng thống Philippines Benigno Aquino III tiếp Thủ tướng Canada Stephen Harper. Cũng trong ngày 10.11, Tân Hoa xã đưa tin Bộ Quốc phòng Mỹ có kế hoạch bán 20 máy bay vận tải hạng nặng C-130J Super Hercules và 5 máy bay tiếp liệu KC-130J cho Ả Rập Xê Út.

Gói hàng vũ khí này trị giá 6,7 tỉ USD, trong đó gồm cả chi phí huấn luyện, hỗ trợ hậu cần và các phụ tùng liên quan. Ngày 8.11, quốc hội Mỹ đã nhận được kế hoạch bán máy bay và sẽ xem xét trong vòng 30 ngày.

 Nhiều diễn biến trên thị trường vũ khí
Tổng thống Philippines Benigno Aquino III (phải) cùng Thủ tướng Canada Stephen Harper tại Manila ngày 10.11 - Ảnh: AFP 

Trong khi đó, ông Ali Mussawi, phát ngôn viên Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki, hôm qua thông báo nước này đã hủy hợp đồng mua vũ khí của Nga trị giá 4,2 tỉ USD do quan ngại về tham nhũng. Hồi tháng trước, Baghdad đồng ý mua 30 trực thăng tấn công Mi-28 và 42 hệ thống tên lửa đất đối không Pantsir-S1.

Thỏa thuận được thông qua khi Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki sang thăm Nga. Tuy nhiên, AFP dẫn lời ông Mussawi cho hay: “Khi trở về sau chuyến thăm Nga, ông Maliki có một số nghi ngờ về tham nhũng và quyết định xem xét lại toàn bộ hợp đồng”.

Cách đây vài ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Seryukov bị cách chức do bê bối tham nhũng nhiều triệu USD.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.