Sập bẫy đường dây làm số nhà giả

12/11/2012 03:20 GMT+7

Cơ quan CSĐT Công an Q.12 (TP.HCM) đang điều tra một đường dây làm số nhà giả ở quận này với giá 12 triệu đồng/số nhà.

Sập bẫy đường dây làm số nhà giả
Minh họa DAD

Thủ tục “một cửa”

Đã nhiều năm nay, một đường dây chuyên nhận làm số nhà cho những căn nhà xây trái phép, trong khu quy hoạch hoặc không đủ điều kiện để xin số nhà. Qua dịch vụ này thì chỉ 1 tháng sẽ có ngay một số nhà “xịn” với chi phí 12 triệu đồng cho thủ tục “một cửa”. Đường dây này hoạt động khá bài bản: sau khi nhận tiền của người dân, một nhóm người xưng là của “phòng đô thị” sẽ tới đo vẽ, khảo sát cẩn thận. Hoạt động nhiều năm nay, đường dây này có nhiều chân rết là các “cò” ở khắp các phường, đứng ra nhận tiền của người dân làm số nhà theo thủ tục “một cửa”. Vụ việc chỉ bị vỡ lở khi một người dân ở P.Tân Chánh Hiệp (Q.12) làm thủ tục nhập khẩu.

Ông H. ở tổ 58A (KP.4, P.Tân Chánh Hiệp) cho biết, năm 2011 ông mua căn nhà cấp 4 trong khu quy hoạch không thuộc diện cấp số nhà. Nghe nhiều người mách bảo, ông bỏ ra 12 triệu đồng nhờ dịch vụ làm thủ tục “một cửa”. Sau 5 ngày có một nhóm người xuống khảo sát và nói là người của Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) Q.12. Sau nửa tháng ông nhận được thông báo tạm cấp số nhà do Trưởng phòng QLĐT Q.12 ký. Tương tự, ông T. (hàng xóm của ông H.) cũng mất 12 triệu đồng để có số nhà. Mới đây Công an Q.12 mời ông T. lên hỏi xem thủ tục ông xin cấp số nhà như thế nào, và cho biết số nhà của ông không có hồ sơ gốc. Lúc đó ông T. mới té ngửa vì số nhà giả. “Nếu không phải người của phòng QLĐT thì làm sao họ dám xuống để khảo sát trước khi cấp số nhà cho chúng tôi. Trước khi đưa tiền “cò” còn cam kết số nhà “xịn” 100% và có người của phòng QLĐT xuống khảo sát nên tôi mới yên tâm giao tiền. Bây giờ tiền mất, chúng tôi tìm "cò" để đòi lại thì họ trả lời đợi công an giải quyết” - ông H. than.

Cán bộ phòng QLĐT có tiếp tay ?

PV Thanh Niên tìm gặp “cò” V. - người đã nhận làm 5 số nhà cho 5 căn nhà ở tổ 58A, KP.4 với giá 12 triệu đồng/số. V. cho biết “Tôi cũng chỉ là người nhận tiền của người dân có nhu cầu, mỗi số nhà tôi chỉ được 1 triệu đồng, còn lại giao hết cho dịch vụ cấp 1 vì họ nói quen với cán bộ phòng QLĐT. Họ còn cử người xuống khảo sát trước khi cấp số nhà cho người dân nên tôi cũng yên tâm. Còn giả hay thật làm sao tôi biết được?”. V. còn khẳng định, tại các phường Tân Thới Hiệp, An Phú Đông, Hiệp Thành, Thới An… đường dây này đã làm số nhà cho hàng trăm hộ dân.

Cầm một tờ "Thông báo tạm cấp số nhà" mà “cò” V. nhận làm cho một hộ dân ở tổ 58A, chúng tôi trao đổi với ông Lê Tấn Tài, nguyên Trưởng phòng QLĐT Q.12 (hiện là Chủ tịch UBND P.Tân Chánh Hiệp), người ký tên trong hàng loạt thông báo tạm cấp số nhà nghi là giả (CA Q.12 đang thu giữ), ông Tài nhìn qua và khẳng định đó là thông báo giả. Theo ông Tài, mẫu mã, phông chữ, chữ ký của ông giống, nhưng cả cụm phần dóng dấu và chữ ký trên thông báo giả tụt xuống phía dưới so với thông báo số nhà thật. Những số nhà giả đều không có hồ sơ gốc, không có hồ sơ đề nghị cấp số nhà của UBND phường. Cũng theo ông Tài, trước đây ông cũng nghe phản ánh có dịch vụ làm số nhà cho các hộ dân, khi kiểm tra thì phát hiện hàng trăm số nhà qua dịch vụ đều là giả.

Còn một cán bộ điều tra Công an Q.12 cho biết, ngay sau khi phát hiện vụ việc, Công an Q.12 vào cuộc xác minh, thu mẫu "Thông báo tạm cấp số nhà" giả (không có hồ sơ gốc) đi giám định. Kết quả trong 7 thông báo mà người dân nhờ dịch vụ làm có 3 thông báo con dấu là giả, 4 thông báo có con dấu thật. Riêng chữ ký của trưởng phòng QLĐT thì đều là chữ ký photo nên không giám định được. “Hiện chúng tôi đã triệu tập những người liên quan trong đường dây làm giả số nhà cho người dân, trong số đó có cả một số cán bộ phòng QLĐT. Chúng tôi đang làm thận trọng, khách quan. Sau khi có đủ tài liệu chứng minh hành vi phạm tội, chúng tôi sẽ đề xuất lãnh đạo ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra theo thẩm quyền".

Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.