Trường Melior hô biến

13/11/2012 03:15 GMT+7

Sáng 12.11, khoảng 150 học viên đang theo học tại Trường kinh doanh Melior Việt Nam (97 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) bất ngờ khi trường đóng cửa, không được vào học.

Đã có kế hoạch từ trước ?

Theo M.B, học viên ngành marketing, ngày 10.11, trường vẫn hoạt động bình thường và học viên vẫn đóng học phí cho khóa mới. Tuy nhiên đến sáng 12.11 khi đến trường thì bảng hiệu đã không còn. Phụ huynh và học viên đã cố gắng liên lạc với những người có trách nhiệm của trường nhưng không được. 

 Phụ huynh và học sinh lo lắng trước thông báo của đơn vị cho Trường Melior thuê trụ sở rằng trường này còn nợ tiền nhà
Phụ huynh và học sinh lo lắng trước thông báo của đơn vị cho Trường Melior thuê trụ sở rằng
trường này còn nợ tiền nhà - Ảnh: Đăng Nguyên

 
Melior International College là một trường tư không được nhiều người biết đến ở Singapore.

Melior không có cơ sở vật chất riêng mà chỉ là dạng thuê một số phòng ở tầng trệt và tầng 2 tòa nhà số 108 phố Robinson trong khu trung tâm tài chính náo nhiệt.

Trên website của Hội đồng giáo dục tư thục Singapore (CPE), Melior được cấp chứng nhận chất lượng EduTrust tạm thời, có hiệu lực 1 năm (20.9.2012 -19.9.2013), cho phép trường tuyển sinh nước ngoài. Nếu sau 2 năm liên tục mà trường không có cải thiện về cơ sở vật chất cũng như chất lượng đào tạo để nâng cấp lên EduTrust toàn phần thì sẽ không được tiếp tục tuyển sinh quốc tế nữa. Website CPE cũng liệt kê 27 chương trình mà Melior đang đào tạo, trong đó có 12 chương trình cử nhân hợp tác với ĐH Central Queensland University (Úc). Tuy nhiên, cả 12 chương trình này hiện không còn tuyển sinh. 15 chương trình còn lại đào tạo chứng chỉ nghề do chính Melior cấp. Theo quy định của Singapore, các trường tư không có chức năng cấp bằng bậc cử nhân, trừ khi liên kết với các đại học uy tín của nước ngoài.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Có mặt tại trường, ông Donovan, giáo viên tiếng Anh của Melior, cũng hết sức bất ngờ trước việc bất bình thường này. Ông cho biết các giáo viên khác cũng rất sửng sốt. Trong ngày 10.11, giáo viên vẫn soạn đề thi học kỳ cho các học viên và không hề nghe bất kỳ thông báo nào từ lãnh đạo Melior. T.H, nhân viên phòng marketing Trường Melior, cho biết ngày 10.11 các nhân viên bất ngờ nhận được thư điện tử thông báo chấm dứt hợp đồng từ Tổng giám đốc Melior Việt Nam.

Theo thông báo của Công ty Hà Liêm, đơn vị cho Melior thuê tòa nhà làm trụ sở, ngày 11.11 nhận được thông báo bằng thư điện tử của Công ty TNHH Melior (đơn vị chủ quản của Trường Melior) về việc ngưng hoạt động và chấm dứt thuê tòa nhà trước thời hạn. Công ty này cũng không thể liên lạc được với phía Melior nên đã gửi văn bản đến UBND Q.Phú Nhuận, Công an, Sở GD-ĐT TP.HCM, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM… nhờ can thiệp. Công ty cũng đóng cửa tòa nhà để tránh những tổn thất có thể xảy ra.

Trước sự việc này, ngay trong sáng qua, học viên đã gửi đơn cho các cơ quan báo chí, công an khẳng định chưa nhận được bảng điểm gốc của trường để chứng minh cho quá trình học tập của mình. Theo hợp đồng đã ký, mỗi học viên phải đóng 10.500 USD (chưa tính tiền học tiếng Anh 4.500 USD). Khi bị Bộ GD-ĐT xử phạt, trường thay đổi hợp đồng, rút ngắn thời gian đào tạo nhưng vẫn thu học phí như cũ. Vì đã lỡ học, học viên đồng ý tiếp tục đóng tiền để theo đuổi cho hết khóa học. Không ngờ, đến bây giờ trường lại đóng cửa nên tất cả đều rất hoang mang.

Website của Melior qua địa chỉ www.mbs.edu.vn cũng không thể truy cập. Ông Nguyễn Thành Hiệp, Trưởng phòng Dạy nghề, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, cho biết không liên lạc được với người đại diện của công ty này khi sự việc xảy ra.

Cấm xuất cảnh đối với lãnh đạo Melior

Trả lời Báo Thanh Niên, ông Nguyễn Thành Hiệp cho biết: “Trong buổi chiều 12.11, Sở đã có tờ trình với UBND TP.HCM về phương án giải quyết vụ việc này. Trước mắt cần cấm xuất cảnh đối với lãnh đạo Melior, phong tỏa tài khoản ngân hàng, niêm phong trường, gửi văn bản qua Lãnh sự quán Singapore. Sở cũng đề nghị triệu tập người đại diện của Công ty Melior lên làm việc, trả lại học phí hoặc có phương án hợp lý để giải quyết quyền lợi cho học viên”.

Theo ông Phạm Ngọc Thanh - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, Sở được UBND TP.HCM giao giải quyết đề nghị của Bộ GD-ĐT rút giấy phép hoạt động của Công ty Melior từ ngày 21.10. Trong lúc chờ các sở ban ngành khác có ý kiến thì xảy ra sự việc này.

Trong khi Bộ có quyết định yêu cầu Melior chấm dứt mọi hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam thì trường vẫn tổ chức giảng dạy, thu học phí của học viên như bình thường.

Hiện nay phụ huynh và học viên của Melior đều rất hoang mang vì không biết bằng cấp thế nào, có được nhận lại học phí hay không…? 

Theo đăng ký tại Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM, Công ty TNHH Melior Việt Nam có giám đốc và đại diện pháp luật là ông Cheng Sim Kok. Ngày cấp giấy phép đăng ký kinh doanh là 20.7.2009 với chức năng chính là giáo dục nghề nghiệp.

Ngày 24.5, Bộ GD-ĐT phạt Công ty TNHH Melior Việt Nam 67,5 triệu đồng do tuyển sinh lớp đào tạo các ngành quản trị kinh doanh và quản trị du lịch - khách sạn bậc CĐ và ĐH trái phép. Ngày 21.10, Bộ GD-ĐT tiếp tục phạt đơn vị này 10 triệu đồng vì tái phạm lỗi trước đó. Ngoài ra, Bộ còn đề nghị UBND TP.HCM rút giấy hoạt động tư vấn, tuyển sinh và đào tạo của Melior.

Đăng Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.