Áp thấp nhiệt đới có khả năng thành bão: Cảnh báo tàu thuyền đang hoạt động trên biển

15/11/2012 03:30 GMT+7

Chiều tối qua 14.11, tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) cách bờ biển các tỉnh từ Bà Rịa-Vũng Tàu đến Cà Mau khoảng 280 km về phía đông đông nam, cường độ mạnh cấp 7 (50 - 61 km/giờ), giật cấp 8- 9.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, trong 12 giờ tới ATNĐ di chuyển theo hướng giữa tây và tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 - 15 km và có khả năng mạnh lên thành bão. Dự báo, sáng nay 15.11, tâm bão cách bờ biển các tỉnh từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau khoảng 160 km về phía đông đông nam, cường độ mạnh cấp 8 (62 - 74 km/giờ), giật cấp 9. Trong 12 - 24 giờ tiếp theo, bão giữ nguyên hướng di chuyển và suy yếu dần thành ATNĐ. Chiều nay tâm ATNĐ nằm ngay trên vùng bờ biển các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến Cà Mau, cường độ giảm xuống còn cấp 6 - 7 (39 - 61 km/giờ), giật cấp 8 - 9.

 
Khu vực đê kè Nhà Mát (TP.Bạc Liêu) thường xuyên bị nước biển dâng cao gây thiệt hại nặng nề - Ảnh: Trần Thanh Phong

Chịu ảnh hưởng của ATNĐ, khu vực phía tây quần đảo Trường Sa, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau (bao gồm các  đảo Phú Quý và Côn Đảo) có mưa giông mạnh, gió mạnh cấp 6 - 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8, giật cấp 9, biển động rất mạnh. Ở ven biển các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau từ sáng nay 15.11 có gió mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8. Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, nam Tây nguyên và Nam bộ từ đêm qua đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông.

 

Tin từ Bộ đội biên phòng tỉnh Khánh Hòa, đến chiều 14.11 có 137 tàu cá và hơn 1.000 ngư dân các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa đã được phía Brunei và Malaysia chấp nhận cho vào lãnh hải 2 nước này trú ẩn, sau khi số ngư dân này được can thiệp qua đường ngoại giao của Việt Nam.

Hiền Lương

Chiều qua, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão (PCLB) T.Ư và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tiếp tục có công điện khẩn yêu cầu các tỉnh, thành ven biển từ Phú Yên đến Cà Mau và Kiên Giang khẩn cấp kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền đang hoạt động trong vùng nguy hiểm vào nơi trú tránh an toàn.

Còn hàng ngàn tàu cá đang hoạt động trên biển

Chiều 14.11, ông Nguyễn Long Hoai, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Cà Mau, cho biết vừa có quyết định cấm, không cho các tàu cá ra khơi hoạt động trên vùng biển Đông, đông nam và biển Tây; cấm người ở lại canh giữ đáy hàng khơi.

Các huyện ven biển rà soát lại khu vực sơ tán dân, các phương tiện phục vụ sơ tán... Đến chiều cùng ngày, Cà Mau có 1.142 tàu cá đang hoạt động trên biển với 9.768 ngư dân. Trong đó có 1.003 tàu cá hoạt động xa bờ với 8.983 ngư dân.

Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Bạc Liêu cũng có quyết định nghiêm cấm không cho tàu thuyền ra khơi hoạt động từ 8 giờ ngày 14.11 cho đến khi có bản tin cuối cùng về ATNĐ. Hiện Bạc Liêu còn gần 400 tàu với hơn 2.500 thuyền viên đang hoạt động trên biển.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, hiện ở phía bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía nam, khoảng chiều mai 16.11, sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh Bắc bộ, tràn xuống các tỉnh Bắc Trung bộ và một số nơi ở Trung Trung bộ. Dự báo, từ ngày mai 16.11 ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ sẽ có mưa rào và giông rải rác, gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền cấp 3, trời rét, vùng núi cao có rét đậm vào ban đêm và sáng sớm. Ở vịnh Bắc bộ và khu vực phía bắc biển Đông từ đêm mai sẽ có gió đông bắc mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8 - 9, biển động mạnh.

M.Vọng - Q.Duẩn

Khẩn cấp ứng phó với triều cường

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn tỉnh Bạc Liêu, đợt triều cường từ ngày 14 - 20.11 sẽ vượt mức báo động 3. Như vậy, tác động kép của ATNĐ xuất hiện trùng với đợt triều cường sẽ làm cho diễn biến triều cường vùng ven biển Bạc Liêu phức tạp hơn.

Theo ông Lai Thanh Ẩn, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Bạc Liêu, vùng nam QL1 của tỉnh sẽ bị triều cường dâng cao gây ảnh hưởng và thiệt hại nặng nề. Cụ thể, H.Đông Hải là địa phương bị ảnh hưởng nặng nhất... Toàn tỉnh có khả năng bị ngập nặng nếu có xuất hiện mưa lớn do ATNĐ.

Trần Thanh Phong

Quang Duẩn - Gia Bách

>> Áp thấp nhiệt đới trên biển
>> Xuất hiện vùng áp thấp trên biển
>> Áp thấp nhiệt đới cách Hoàng Sa 560 km

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.