Xe “khủng” cày nát vùng biên

18/11/2012 03:05 GMT+7

Trước việc QL9 bị cày nát do những đoàn xe quá khổ, quá tải gây bức xúc dư luận, tỉnh Quảng Trị đã xử lý mạnh tay. Trong khi đó, trên QL12A ở Quảng Bình, voi vẫn tiếp tục chui qua lỗ kim.

 Xe “khủng” cày nát vùng biên
Xe tải quá khổ, quá tải xếp hàng dài trên các tuyến đường dân sinh tại cửa khẩu Lao Bảo (H.Hướng Hóa, Quảng Trị) - Ảnh: Nguyễn Phúc


Kẹt cứng ở Lao Bảo

Theo ghi nhận của Thanh Niên ngày 16.11, trên hầu khắp các trục đường từ cửa ngõ thị trấn Lao Bảo đến sát cửa khẩu, những chiếc xe tải “khủng” nằm la liệt. Chiếc nào cũng dài, nặng vật vã và hầu hết đã được tháo biển số. Mặt hàng mà các loại xe này chuyên chở chủ yếu là gỗ lim quy tròn, có xuất xứ từ Lào. “Mấy chiếc xe này nằm đây cả tuần rồi. Mỗi chiếc nặng dễ đến cả trăm tấn. Có chúng đường sá chật chội hẳn, đi ngang qua ai cũng có cảm giác rờn rợn vì sợ gỗ bung xích đè lên người. Chưa nói đến việc chúng nằm đây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động thông thương, buôn bán và việc thăm thú của khách du lịch”, chị Vân, một chủ tiệm tạp hóa, nói.

Số liệu từ Phòng CSGT (Công an tỉnh Quảng Trị) cho hay trong hơn 2 tháng qua, lực lượng chức năng đã buộc trên 250 xe vi phạm phải hạ tải nếu muốn lưu thông trên QL9. Tuy vậy, việc xử lý đang gặp nhiều khó khăn do lực lượng chức năng toàn “làm việc” với lái xe mà không triệu tập được chủ hàng hoặc chủ phương tiện để bàn cách xử lý và cũng chưa có khu vực hạ tải riêng. Đây chính là lý do khiến xe quá khổ, quá tải đang ùn ứ tại các đường dân sinh. Một lái xe đề nghị giấu tên than thở: “Tôi chỉ lái thuê cho chủ nhưng chừ đi không được mà ở cũng không xong. Không biết còn phải nằm lại đây đến bao giờ”.

Đại úy Nguyễn Thanh Tuấn, Đội phó Đội Tuần tra 1.9 (Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Trị) cho biết với bất cứ lý do gì thì các xe này buộc phải hạ tải nếu không sẽ phải tiếp tục nằm lại Lao Bảo.

Được biết, trong cuộc họp với các ngành chức năng và các địa phương nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng xe quá khổ, quá tải phá QL9 vào giữa tháng 10, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Mai Thức đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục làm công văn đề xuất Bộ GTVT xúc tiến làm trạm cân, xây dựng các bến hạ tải trên QL9.

Xe “khủng” cày nát vùng biên
Xe “khủng” chở gỗ “khủng” - Ảnh: Nguyễn Phúc

Tung hoành tại Cha Lo

Trong khi đó, một hình ảnh ngược lại là mỗi ngày, hàng đoàn xe tải quá khổ, quá tải ngang nhiên tung hoành trên QL12A và đường Hồ Chí Minh (thuộc huyện Minh Hóa, Quảng Bình) ngay trước mặt lực lượng CSGT.

Trước bức xúc của dư luận, PV Thanh Niên đã vào cuộc và ghi nhận thực trạng rất nhức nhối. Theo tìm hiểu của chúng tôi, có 3 dạng xe “khủng”: xe kéo thêm moóc rời, xe đầu kéo liền khối và xe ben. Số xe này chủ yếu mang biển số Lào, tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị và phần lớn dán chữ “Hoành Sơn” (Công ty CP tập đoàn Hoành Sơn ở Hà Tĩnh - PV). Xe chở 2 mặt hàng: quặng đồng và thạch cao từ Lào về quá cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo hoặc nhập cho một số nhà máy trong nước. Đây đều là hàng hạng nặng, mỗi xe chở đầy hàng có tổng trọng lượng lên đến hàng chục tấn. Vì thế, mức độ tàn phá đường càng nhanh. Để chở được nhiều hàng, tăng lợi nhuận, nhà xe đã hàn gắn thêm thành sắt trên thùng xe.

Sáng 12.11, chúng tôi ngược QL12A gặp hàng chục xe như trên ì ạch xịt khói đen nối đuôi nhau hướng từ Cửa khẩu quốc tế Cha Lo về xuôi. QL12A đoạn từ Khe Ve (điểm giao nhau giữa QL12A và đường Hồ Chí Minh) lên cửa khẩu đèo dốc liên tục, quanh co uốn lượn khá hiểm trở. Trong khi các xe khổ lớn, lên dốc chạy như “rùa bò” nên trở thành chướng ngại vật; còn khi xuống dốc thì phóng bạt mạng bất chấp nguy hiểm. Không ít vụ lật xe, tai nạn chết người liên quan đến những chiếc xe này. Do cõng quá sức nên không ít xe bị hư hỏng nằm án ngữ lưng chừng dốc gây khó khăn cho các phương tiện khác. Chỉ cần thêm một chiếc bò qua đoạn đó là hết lối đi.

Ngoài ra, thạch cao rơi vãi trên đường nguy hiểm không kém. Những ẩn họa đó dường như chẳng hề gì với cánh tài xế, họ vẫn ngang nhiên chạy. Thậm chí, khi phát hiện chúng tôi chụp ảnh, một tài xế của xe mang biển số 38C-01… hỏng nằm giữa dốc đã lớn tiếng đe dọa.

Được biết, khu vực này có khá nhiều lực lượng cùng tham gia kiểm soát người, hàng hóa, phương tiện qua lại cửa khẩu cũng như lưu thông trên đường. Thế nhưng, điều lạ lùng là tại điểm làm thủ tục nhập cảnh không có trạm cân trọng tải xe. Một cán bộ Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cha Lo cho hay trạm cân bị hỏng lâu nay chưa khắc phục được và các chủ xe đều khai đúng tải trọng cũng như chịu trách nhiệm về lời khai của mình trước cơ quan chức năng.

“Chịu trách nhiệm” ở đây là nói đến việc đối mặt với lực lượng CSGT. Thực tế, số xe “khủng” đó đều dễ dàng qua chốt CSGT. Ghi nhận của chúng tôi cho thấy hầu như ngày nào lực lượng của Phòng CSGT Quảng Bình và H.Minh Hóa cũng tuần tra, lập chốt kiểm tra trên QL12A và đường Hồ Chí Minh nhưng xe vi phạm vẫn ung dung chạy.

Nguyễn Phúc - Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.